Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quyết tâm bảo vệ hành tinh xanh

Hoàng Linh| 31/05/2019 06:51

(HNM) - Nhiệt độ trái đất đã tăng thêm 1 độ C chỉ trong 3 năm qua kéo theo tình trạng nước biển dâng cao, lũ lụt, hạn hán, ô nhiễm không khí, các hình thái thời tiết cực đoan xuất hiện với tần suất ngày càng dày đặc...

Do vậy, Hội nghị Thượng đỉnh thế giới R20 đang diễn ra ở thành phố Vienna (Áo) được xem là một cơ hội để thế giới cùng thảo luận và đưa ra những hành động cụ thể nhằm bảo vệ hành tinh xanh.

Chủ tịch R20 Arnold Schwarzenegger (ngoài cùng bên phải) và các đại biểu tham dự hội nghị.


R20 là một tổ chức quốc tế phi lợi nhuận được thành lập theo sáng kiến của cựu Thống đốc bang California (Mỹ) Arnold Schwarzenegger từ năm 2011. R20 tạo ra cơ chế phối hợp giữa các đối tác hàng đầu như Liên hợp quốc, các định chế tài chính quốc tế, tổ chức phi chính phủ, mạng lưới khu vực... để xây dựng nền tảng hỗ trợ thực hiện những mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc và đáp ứng các mục tiêu bảo vệ khí hậu toàn cầu đã nêu trong Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu năm 2015.

Được tổ chức dưới sự bảo trợ của lãnh đạo nước chủ nhà là Tổng thống Áo Alexander Van der Bellen và Thủ tướng Sebastian Kurz, hội nghị năm nay có sự tham gia của 120 diễn giả, 1.200 khách mời gồm các chính trị gia, thị trưởng, học giả, nhà khoa học, đại diện các công ty, tổ chức phi chính phủ... đến từ hơn 70 quốc gia trên thế giới. Sự hiện diện của đông đảo đại biểu cho thấy R20 đang ngày càng tiến gần mục tiêu trở thành diễn đàn quan trọng nhất tại châu Âu về các giải pháp về khí hậu, thúc đẩy thực hiện các sáng kiến môi trường ở cấp địa phương thông qua hợp tác với các chính phủ và doanh nghiệp.

Hội nghị lần này tập trung thảo luận ba vấn đề chính, gồm những đóng góp cho phong trào chống biến đổi khí hậu toàn cầu; các giải pháp năng lượng mới; cuộc chiến chống ô nhiễm môi trường. Đánh giá cao sự thiết thực của các chủ đề, trong phát biểu mở màn hội nghị, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres nhấn mạnh: “Giờ là lúc con người cần hướng tới một nền kinh tế xanh, chứ không phải nền kinh tế xám”. Ông kêu gọi các chính phủ đánh thuế những hoạt động gây ô nhiễm để chống biến đổi khí hậu.

Tổng Thư ký A.Guterres cho rằng, các nhà lãnh đạo trên thế giới bên cạnh những bài phát biểu hay, cần đưa ra những kế hoạch cụ thể để thúc đẩy hành động về môi trường, đồng thời kêu gọi thế giới đoàn kết nhằm hạn chế sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu dưới 1,5 độ C so với thời tiền công nghiệp.

Một trong những biện pháp được đề cập trong hội nghị là chuyển đổi nguồn năng lượng, từ bỏ nhiên liệu hóa thạch. Theo đó, người dân mỗi quốc gia giờ đây cần ý thức rằng, việc các chính phủ trợ giá cho nhiên liệu hóa thạch không phải để cải thiện điều kiện sống, mà ngược lại đang gây ra nhiều tác hại về môi trường. Nói cách khác, điều đó đang gián tiếp gây ô nhiễm, tạo ra các cơn bão, hạn hán, băng tan, cháy rừng… Hội nghị cũng kêu gọi giải phóng cơ sở hạ tầng đô thị cùng với thúc đẩy tiêu thụ và sản xuất bền vững, hỗ trợ nông nghiệp thông minh với các giải pháp tự nhiên chứ không dựa trên những đầu tư vào hóa học.

Hiện Liên hợp quốc đang thúc đẩy các chính phủ giảm 45% khí thải nhà kính trong 10 năm tới. Khi thời hạn để đáp ứng các mục tiêu nhằm chống lại sự ấm lên của trái đất không còn nhiều, việc cùng nhau đạt được đồng thuận trong hành động nhằm bảo vệ ngôi nhà chung của nhân loại là yếu tố cấp thiết. Vì vậy, hội nghị ở Áo đã tạo thêm cơ chế để nâng cao nhận thức và đưa ra các giải pháp về chống biến đổi khí hậu như khẳng định của Đặc phái viên Liên hợp quốc về khí hậu Luis Alfonso de Alba: “Thay vì tiếp cận dần dần, chúng ta cần tăng cường quyết tâm một cách mạnh mẽ”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Quyết tâm bảo vệ hành tinh xanh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.