Theo dõi Báo Hànộimới trên

Những giải pháp giữ sạch đường phố

Dạ Khánh| 22/06/2019 06:36

(HNM) - Với việc thí điểm ghi hình và xử phạt các trường hợp xả rác bừa bãi tại không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm và vùng phụ cận, chất lượng vệ sinh môi trường tại đây được cải thiện rõ rệt. Từ hiệu quả đó, trong thời gian qua, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) cũng triển khai thí điểm một số giải pháp nhằm xóa

Cây nước uống miễn phí đặt tại đầu ngõ 506 phố Bạch Mai sau khi xóa bỏ “điểm đen” rác thải. 
Ảnh: Yên Khánh


Đi trên đường Láng và đường Nguyễn Chí Thanh, không khó để nhìn thấy những “nhà tập kết” di động cho xe đẩy gom rác được lắp đặt gọn gàng bên lề đường. Với khung sắt chắc chắn, bảo đảm thẩm mỹ khi được quây bằng những tấm bạt, các “nhà tập kết” này còn khá cơ động khi được lắp đặt bánh xe di chuyển. Nếu như trước đây những xe gom rác để lộ thiên, gây mất mỹ quan đường phố thì nay được chuyển vào nằm gọn trong các “nhà tập kết” này. Nhờ vậy, đường phố gọn gàng, sạch và đẹp hơn.

Chị Nguyễn Thu Phương (ngõ 99 - đường Nguyễn Chí Thanh) chia sẻ: "Những ngày trước, mỗi khi phải đi qua khu vực để xe chở rác trên vỉa hè, tôi thường phải nín thở chạy nhanh qua. Từ khi Urenco lắp đặt "nhà tập kết" cho xe gom rác, mùi hôi giảm rõ rệt, đường phố sạch đẹp, bảo đảm mỹ quan hơn".

Việc lắp đặt các “nhà tập kết” cho xe gom rác đã được đơn vị thử nghiệm từ cuối tháng 4-2019. Theo đó, có 5 “nhà tập kết” được lắp đặt tại 5 điểm thu cẩu rác (4 điểm trên đường Láng và 1 điểm tại đường Nguyễn Chí Thanh). Đây là khu vực có vỉa hè, lòng đường đủ rộng, không gây cản trở giao thông, đi lại của người dân. Sau hơn 2 tháng triển khai thí điểm, mô hình này được nhân dân đánh giá cao như thiết kế đẹp, gọn gàng, bảo đảm mỹ quan đô thị.

Tại quận Hai Bà Trưng, một giải pháp xóa "điểm đen" về xả rác bừa bãi, không đúng giờ quy định cũng vừa được Urenco triển khai thí điểm tại tuyến phố Bạch Mai (từ đầu tháng 6-2019). Cụ thể, sau khi rà soát, Urenco đã thực hiện xóa bỏ các địa điểm thường xuyên tồn đọng rác thải bằng cách thu dọn sạch sẽ, thay vào đó là các cây để bình nước sạch miễn phí. Bên cạnh đó là tấm biển truyền thông màu vàng nổi bật, dễ nhận biết với nội dung “Không xả rác bừa bãi từ 5h00-19h00. Hãy bỏ rác đúng giờ từ 19h00-22h00”.

Cùng với bố trí các thùng rác đặt tại các địa điểm thích hợp dọc tuyến phố Bạch Mai, Urenco cũng bố trí cán bộ công nhân viên tuyên truyền, vận động các hộ kinh doanh bỏ rác đúng giờ quy định. Nhờ đó, gần 10 “điểm đen” thường xuyên tồn đọng rác đã không còn.

Chia sẻ về sự xuất hiện cây nước uống miễn phí đặt trước ngõ 506 Bạch Mai, chị Thu Huyền (ngõ 510, phố Bạch Mai) cho biết, trước đây đầu ngõ 506 là điểm đặt thùng rác. Vỉa hè hẹp, ngõ vào nhỏ nên rất vướng. Sau khi thùng rác được chuyển đi, người dân, người đi chợ vẫn có thói quen đem rác ra đây bỏ, bất kể thời gian nào trong ngày, nên đường phố rất mất vệ sinh. Song, từ khi Urenco đặt cây nước uống miễn phí, không còn tình trạng rác vứt bừa bãi, đường phố sạch đẹp hơn.

Bà Trần Huyền, Phó trưởng phòng Kinh doanh - Truyền thông (Urenco) cho biết, theo yêu cầu của UBND thành phố về tăng cường duy trì vệ sinh môi trường, không để rác thải tồn đọng, cùng với hiệu quả của việc thí điểm ghi hình, xử phạt hành vi xả rác bừa bãi thực hiện tại không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm và vùng phụ cận (triển khai ngày 26-4-2019), Urenco cũng lên kế hoạch rà soát, xóa các “điểm đen” thường tồn đọng rác thải bỏ bừa bãi, không đúng giờ, gây ô nhiễm môi trường.

Theo thống kê sơ bộ tại các địa bàn do Urenco phụ trách, có khoảng 85 “điểm đen” như vậy. Việc đặt các cây nước uống tại phố Bạch Mai là một trong các giải pháp được đơn vị thí điểm mới đây. Đơn vị cũng đang nghiên cứu, thực hiện các giải pháp khác như thay thế “điểm đen” rác thải bằng việc tạo ra vườn hoa nhỏ tại các địa điểm thích hợp; mở rộng việc ghi hình xả rác tại khu vực gần Trung tâm Hội nghị quốc gia...

Tuy nhiên, để công tác duy trì vệ sinh môi trường trên địa bàn thành phố được hiệu quả, điều quan trọng nhất là người dân có ý thức hơn trong việc bỏ rác, chung tay giữ gìn vệ sinh môi trường. Bên cạnh đó, cần sự phối hợp, vào cuộc của chính quyền các địa phương trong việc kiểm tra, xử phạt các trường hợp vi phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những giải pháp giữ sạch đường phố

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.