Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chương trình thu gom rác điện tử: Lan tỏa việc làm ý nghĩa

Tuệ Diễm| 24/06/2019 07:41

(HNM) - Thực hiện chương trình Việt Nam tái chế, các tình nguyện viên đã tuyên truyền, trực tiếp thu gom rác thải điện tử trên địa thành phố Hồ Chí Minh.

Tranh thủ ngày nghỉ hè, em Đặng Minh Tuấn, học sinh lớp 5 Trường Tiểu học Bình Trị 2 (quận Bình Tân) đã nhờ phụ huynh chở đến Đường sách thành phố Hồ Chí Minh (quận 1) để đổi rác điện tử lấy cây xanh. Nâng niu chậu cây xanh vừa đổi, Đặng Minh Tuấn cho hay: “Em đã xin phép bố mẹ được gom các món đồ hư hỏng như đĩa DVD, CD, pin, điện thoại đến đây đổi lấy cây xanh...”.

Việc đổi rác điện tử lấy cây xanh là một trong những hoạt động của chương trình Việt Nam tái chế nhằm kêu gọi người dân mang các rác thải điện tử (như máy vi tính, ti vi, máy photocopy, máy in, máy fax, scan, điện thoại di động, pin, đĩa DVD, CD…) đến các điểm thu gom, tái chế đúng cách, góp phần bảo vệ môi trường.

Người dân mang rác thải điện tử đến đổi cây xanh ở điểm thu gom lưu động tại Đường sách thành phố Hồ Chí Minh.


Theo quan sát của phóng viên Báo Hànộimới, người dân mang rác thải điện tử đến điểm tập kết lưu động tại Đường sách thành phố Hồ Chí Minh để đổi cây xanh rất đông. Thùng đựng rác của chương trình đầy ắp chỉ sau 2 giờ diễn ra sự kiện. Ban Tổ chức đã chuẩn bị 500 chậu cây cảnh nhỏ để trao đổi nhưng lượng người đến tham gia lên tới khoảng 3.000 người.

Chị Mai Thị Thu Hằng - đại diện quản lý chương trình Việt Nam tái chế cho biết: “Chương trình nhận được tài trợ của các công ty sản xuất đồ điện tử, thể hiện trách nhiệm xã hội của các nhà sản xuất nhằm hạn chế rác điện tử độc hại tác động đến môi trường. Các sản phẩm điện tử bị lỗi hoặc đã qua sử dụng sẽ được chương trình thu gom, xử lý theo một quy trình chuyên nghiệp và thân thiện với môi trường”.

Được phát động từ tháng 4-2015, đến năm 2018, chương trình Việt Nam tái chế đã cung cấp thí điểm dịch vụ yêu cầu thu gom rác điện tử tận nơi miễn phí cho các hộ gia đình trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh. Các tình nguyện viên sẽ đến địa bàn các quận 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11, Tân Bình, Tân Phú, Phú Nhuận, Bình Thạnh, Gò Vấp để thu gom...

Chị Mai Thị Thu Hằng tự hào kể: “Hơn 4 năm qua, chúng tôi triển khai nhiều sự kiện vận động, thu hồi rác điện tử. Kết quả, năm đầu tiên thu gom được hơn 800kg, năm thứ hai thu được 4,8 tấn, đến năm thứ ba là 11 tấn... Đặc biệt, chỉ trong nửa đầu năm 2019, chúng tôi đã thu được 10 tấn”.

Bên cạnh việc thu gom, chương trình còn kết hợp tuyên truyền lối sống xanh, giúp các hộ dân hiểu rõ hơn về tác động của rác điện tử, rác thải nhựa đến môi trường.

Từ hoạt động tình nguyện thu gom rác điện tử trên, Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Hồ Chí Minh đánh giá, đây là chương trình có tính lan tỏa trong cộng đồng về nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cần được phát huy.

Để đẩy mạnh hơn quá trình thu gom rác điện tử, Sở Tài nguyên và Môi trường đã đồng hành cùng chương trình Việt Nam tái chế và 6 trường đại học trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh tổ chức đặt các thùng chứa rác thải điện tử ngay tại khuôn viên các trường, đồng thời cử nhóm sinh viên tình nguyện thu gom, vận chuyển rác về các điểm tập kết an toàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chương trình thu gom rác điện tử: Lan tỏa việc làm ý nghĩa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.