Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ngọn núi đẹp nhất thế giới Matterhorn bắt đầu nứt vỡ vì băng tan

Theo (Vietnam+)| 25/07/2019 10:19

Băng vĩnh cửu trong lõi ngọn núi đẹp nhất thế giới Matterhorn đang bắt đầu tan, khiến cho lớp băng bao phủ đỉnh núi giảm dần, với một số phần trên bề mặt bị sạt lở.

Ngọn núi Matterhorn. (Nguồn: dailymail.co.uk)

Các chuyên gia cảnh báo, ngọn núi đẹp nhất thế giới đang bắt đầu sạt lở do hậu quả của biến đổi khí hậu.

Nằm ở độ cao 4.480m, Matterhorn là một trong những đỉnh núi dễ quan sát nhất trên thế giới và là khát khao chinh phục của rất nhiều nhà leo núi táo bạo. Tuy nhiên, do lõi của ngọn núi này bắt đầu tan chảy khiến nguy cơ sạt lở tăng, việc chinh phục ngọn núi trở nên rất nguy hiểm.

Với cả những ngọn núi khác thuộc dãy Alps, các chuyên gia cũng đã ghi nhận được hiện tượng tan băng ở đỉnh núi và sự mỏng đi của lớp băng vĩnh cửu do nhiệt độ Trái đất tăng. Hiện nay, các nhà khoa học cho rằng việc nhiệt độ tăng cũng đang thúc đẩy sự phân rã của bản thân cấu trúc ngọn núi.

Hồi tháng trước, các nhà khoa học đã lắp đặt 50 cảm biến chuyển động ở độ cao 3.960m để cập nhật cho các hướng dẫn viên tình hình ngọn núi, tránh tình trạng đá lở.

Một nhóm nghiên cứu đang theo dõi ngọn núi Matterhorn đến từ Học viện Công nghệ Liên bang Thụy Sĩ đã so sánh hiện tượng tan chảy của ngọn núi với kem stracciatella có những mảnh chocolate bên trong. Theo đó, khi các mảnh chocolate bên trong kem chảy, cấu trúc của kem bị yếu đi.

Tiến sĩ Jan Beutel cho biết: “Khi những ngọn núi cao tan chảy vào mùa hè, độ cứng của núi giảm, đồng thời lớp đất lắng đọng phía dưới bị ngấm nước và lắc lư. Sau đó, các vết nứt sẽ ngày càng lan rộng và di chuyển. Nhiều vết nứt trong số đó di chuyển theo cùng hướng và tới một lúc nhất định, số lượng vết nứt nhiều đến nỗi một số mảng đá trên bề mặt bắt đầu bị lở”.

Người leo núi chinh phục Everest. (Nguồn: dailymail.co.uk)

Tiến sĩ Beutel cho biết mặc dù ngọn núi Matterhorn sẽ không lung lay hoặc đổ, hiện tượng sạt lở sẽ làm giảm lượng tuyết và đá bao phủ trên đỉnh núi, ảnh hưởng đến hình ảnh nổi tiếng của nó.

Ông chia sẻ: “Giống như vách đá trắng Dover, cả hai sẽ luôn luôn còn đó nhưng qua thời gian chúng sẽ vỡ vụn dần. Tự nhiên đang thay đổi, thay đổi rất nhỏ nhưng sẽ kéo theo những thứ lớn hơn”.

“Việc này khá rõ ràng, rằng hiện tượng biến đổi khí hậu sẽ ảnh hưởng tới các ngọn núi cao đầu tiên”.

Tiến sĩ Beutel cũng nói thêm rằng hoạt động leo núi đang bị ảnh hưởng một cách tiêu cực do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và vấn đề này không phải là chỉ của riêng ngọn núi Matterhorn.

Theo một nghiên cứu gần đây, các mảng băng của ngọn Everest đang tan chảy và biến mất theo cấp số nhân.

Sự sụt giảm băng trên núi đang phơi trần các cơ thể bị nhấn chìm trong đá và tuyết trên núi trước đây và đe dọa gây ra những thiệt hại mới do điều kiện địa hình không ổn định.

Ông Beutel bình luận: “Hoạt động leo núi vốn đã luôn nguy hiểm. Mọi người đi leo núi như thể họ đi mua một chiếc vé xem phim vậy, họ muốn đi ngay ngày hôm sau mà không cần biết nó có an toàn không”.

Ngọn Everest và những đỉnh núi xung quanh đó đang ngày càng bị ô nhiễm và ấm hơn; trong khi các tảng băng trên đó đang tan ra nhanh, gây nguy hiểm cho các nhà leo núi tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngọn núi đẹp nhất thế giới Matterhorn bắt đầu nứt vỡ vì băng tan

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.