Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quảng Ninh và Tuyên Quang chủ động phòng, chống bão số 3

Theo (TTXVN/Vietnam+)| 02/08/2019 18:49

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá cao Quảng Ninh đã tập trung ứng phó với cơn bão số 3 chủ động, đồng thời yêu cầu tỉnh tiếp tục chủ động với phương châm "4 tại chỗ".

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng kiểm tra khu vực neo đậu tàu thuyền vào tránh trú bão tại Quảng Ninh. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Chiều 2-8, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng dẫn đầu đoàn công tác đi kiểm tra công tác phòng, chống bão số 3 (Wipha) tại Quảng Ninh.

Qua kiểm tra thực tế cảng tránh trú bão tại Nhà máy Đóng tàu Hạ Long, khai trường Công ty cổ phần Than Hà Tu, khu tái định cư và tránh trú Hà Phong (Hạ Long, Quảng Ninh), Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh, tinh thần phòng, chống bão là chủ động, với phương châm "4 tại chỗ", đặc biệt khi có sự cố xảy ra thì phải ứng phó kịp thời.

Đồng thời, các lực lượng chức năng thường xuyên rà soát, ứng trực, đề phòng các nguy cơ trước, trong và sau bão.

Theo dự báo, bão số 3 có diễn biến rất phức tạp với nhiều khả năng đổ bộ và ảnh hưởng đến các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Thanh Hóa, vì vậy cần chuẩn bị mọi phương án có thể xảy ra.

Cơn bão số 3 di chuyển chậm và di chuyển đúng thời điểm triều cường và gió mạnh có thể duy trì lâu nên rất nguy hiểm cho các thuyền, bè trên biển, cũng như người dân ở vùng ven biển.

"Yêu cầu các địa phương không được chủ quan, trước hết, để đảm bảo an toàn cho các tàu thuyền, phải rà soát những tàu thuyền chưa vào tránh trú bão để yêu cầu vào bờ; đồng thời tập trung tránh trú tốt cho những tàu đã vào bến, tránh hư hỏng, thiệt hại" - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Qua kiểm tra thực tế, Phó Thủ tướng đánh giá cao tỉnh Quảng Ninh đã chủ động, tập trung ứng phó với cơn bão số 3. Đồng thời, Phó Thủ tướng yêu cầu tỉnh tiếp tục chủ động mọi phương tiện, lực lượng với phương châm "4 tại chỗ", kịp thời xử lý những sự cố xảy ra, giảm thiệt hại đến mức thấp nhất cho người dân, đặc biệt là tính mạng và tài sản người dân, bảo vệ công trình xây dựng, cơ sở sản xuất. Tỉnh có phương án đảm bảo an toàn cho người dân ở những vùng núi, vùng có nguy cơ sạt lở, lũ ống, lũ quét.

Qua kiểm tra thực tế tại khai trường than, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá cao Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam đã phối hợp với các cơ quan chức năng đảm bảo an toàn cho các khu khai trường, hầm lò và bãi thải.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng lưu ý, hoàn lưu bão sẽ gây mưa lớn, do đó cần rút kinh nghiệm những năm trước, không chủ quan, hết sức tập trung đảm bảo an toàn cho công nhân, người lao động cũng như người dân xung quanh khu vực khai thác, đảm bảo an toàn cho các thiết bị, máy móc hầm lò...

Theo báo cáo của lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh, hệ thống tàu đánh bắt cá xa bờ và tàu cá đã vào bờ tránh trú bão, gần 10 nghìn lồng bè đã được kiểm tra an toàn. Các huyện đảo Cô Tô, Vân Đồn đã đảm bảo đưa du khách vào bờ an toàn, các tàu đã về nơi tránh trú bão. Đặc biệt, các nơi nguy cơ sạt lở, tỉnh đã cho di dời dân, trong đó tỉnh đã phải cưỡng chế di dời 2 hộ dân ở Cẩm Phả và Hải Hà do có nguy cơ sạt lở cao.

Lực lượng thường trực chống bão của tỉnh trực 24/24 giờ, đồng thời huy động, phối hợp với lực lượng Quân đội, Công an trong công tác phòng, chống bão. Còn tại các khai trường, mỏ than, tỉnh và Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam đã phối hợp với các lực lượng chức năng có các phương án chống sạt lở, chuẩn bị hệ thống bơm thoát nước và tổ chức ứng trực 24/24 giờ.

Trước diễn biến của bão số 3, lãnh đạo tỉnh đã đi kiểm tra tại các địa phương về công tác phòng, chống lụt bão và dừng những cuộc họp không cần thiết.

Tàu thuyền vào neo đậu tại khu vực tránh trú bão. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Do ảnh hưởng của bão số 3, từ sáng 2-8, trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang đã xuất hiện mưa, có nơi mưa rất to; mực nước sông Lô tại thành phố Tuyên Quang đang dâng khá cao, đạt 17,18m.

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Tuyên Quang, đợt mưa này sẽ kéo dài đến hết ngày 4-8, tổng lượng mưa cả đợt phổ biến từ 100-200mm, có nơi trên 300mm; nguy cơ cao xảy ra lũ, lũ quét, sạt lở đất, ngập lụt.

Để giảm thiểu thiệt hại về người, tài sản và chủ động ứng phó với diễn biến của mưa lũ, tỉnh Tuyên Quang đã chỉ đạo các huyện, thành phố theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo, cảnh báo thời tiết; kiểm tra, cảnh báo các hộ gia đình ở ven sông suối, nơi vách núi, taluy cao, nơi thảm phủ thực vật thưa thớt, nơi rừng sản xuất mới được khai thác biết thông tin để chủ động các biện pháp ứng phó, đề phòng mưa lớn gây ra lũ quét, lũ ống, trượt, lở đất; bố trí sẵn sàng lực lượng, phương tiện để kịp thời xử lý các tình huống, đảm bảo giao thông thông suốt; kiểm soát người, phương tiện qua lại tại các khu vực đường tràn, ngầm, đường bị ngập, khu vực bến đò, không để người dân đi lại khi có mưa lũ xảy ra.

Cùng với đó, tỉnh Tuyên Quang chỉ đạo các địa phương thực hiện các biện pháp an toàn công trình giao thông, thủy lợi (đặc biệt là các công trình đang có sự cố, đang thi công, hồ chứa đã tích đầy nước), cầu, ngầm, tràn, đê, kè để đảm bảo an toàn công trình; tổ chức lực lượng thường trực 24/24h sẵn sàng ứng phó kịp thời với mọi tình huống xấu nhất có thể xảy ra...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh và Tuyên Quang chủ động phòng, chống bão số 3

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.