Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hiện tượng lạ: Hố đen siêu nặng giữa Dải Ngân hà phát sáng bất thường

Theo VOV| 13/08/2019 15:40

Các nhà thiên văn cho biết, hố đen siêu nặng Sagittarius A* nằm ở trung tâm Dải Ngân hà của chúng ta phát ra ánh sáng gấp 75 lần so với bình thường.

Sagittarius A* - hố đen siêu nặng nằm ở trung tâm thiên hà của chúng ta gần đây đã phát ra luồng sáng lạ lùng - sáng gấp 75 lần so với ánh sáng bình thường của một hố đen, Newsweek cho biết ngày 12-8.

Ảnh minh họa. Nguồn: ESO/L.Caicada

Điều khiến hiện tượng này trở nên lạ lùng là bởi ánh sáng của Sagittarius A* bình thường khá mờ mịt. Bản thân hố đen, theo định nghĩa thì không phát ra ánh sáng hay bất kỳ bức xạ nào có thể phát hiện được. Tuy nhiên, nó được bao quanh bởi những vật chất bị kích thích bởi hoạt động bên trong hố đen, tỏa ra sóng điện từ mà các kính thiên văn của Trái đất có thể phát hiện được.

"Hố đen này rất sáng nên ban đầu tôi tưởng nhầm nó là sao SO-2 bởi tôi chưa bao giờ thấy Sagittarius A* sáng như vậy", Tuan Do - một nhà thiên văn học của Đại học California, Los Angeles nhận định.

Các nhà khoa học cho biết, toàn bộ luồng sáng này kéo dài chỉ trong 2,5 tiếng, đồng thời nhận định rằng tác động này có thể là do sao SO-2 hoặc đám bụi khí G2 tương tác với đĩa bồi tụ quanh hố đen tạo nên.

Đội ngũ các nhà khoa học phát hiện ra hiện tượng này đang chờ thêm dữ liệu từ các kính thiên văn khác, trong đó có Spitzer và Chandra của NASA để hiểu rõ hơn về điều đang xảy ra ngay trung tâm thiên hà của chúng ta.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hiện tượng lạ: Hố đen siêu nặng giữa Dải Ngân hà phát sáng bất thường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.