Theo dõi Báo Hànộimới trên

Động đất ở Uông Bí khả năng là động đất kích thích

Theo Tin tức| 15/08/2019 15:17

Động đất có cường độ 3,2 richter xảy ra sáng 15-8 ở khu vực thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh.

Bản đồ chấn tâm động đất. (Nguồn: Viện VLĐC)

Theo Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần (Viện Vật lý Địa cầu - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam): Hồi 3 giờ 3 phút 22,6 giây (giờ GMT) ngày 15-8, tức 10 giờ 3 phút 22,6 giây (giờ Hà Nội), một trận động đất có cường độ 3,2 richter xảy ra tại vị trí có tọa độ 21,018 độ vĩ Bắc, 106,783 độ kinh Đông, độ sâu chấn tiêu khoảng 8,9 km, ở khu vực thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh. Thông tin ban đầu, trận động đất không gây thiệt hại về người và tài sản.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Hồng Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần cho biết, hiện tại chưa có nghiên cứu xác định rõ về nguyên nhân gây ra trận động đất này.

Ông Phương khẳng định, Quảng Ninh chưa từng ghi nhận về động đất trước đây nhưng có thể cũng không có nguyên nhân gì bất thường ở trận động đất này. Động đất xảy ra ở các nguồn nhỏ, có khi không được ghi nhận trên bản đồ.

Nếu động đất lớn hoặc có nguồn xảy ra ở những đứt gãy dài hàng trăm hoặc hàng nghìn km như đứt gãy sông Hồng, sông Mã, sông Cả thì mới được ghi nhận trên bản đồ. Vì vậy, đây có thể do một nguồn đứt gãy địa chất địa phương, có thể không được ghi nhận trên bản đồ nhưng vẫn có khả năng phát sinh ra động đất nhỏ, không mang tính khu vực - ông Phương thông tin.

Ở góc độ là một chuyên gia, ông Phương cũng cho rằng, đây có khả năng là trận động đất kích thích vì khu vực động đất là vùng mỏ, vì vậy không tránh được việc nổ mìn, phá đá do con người, đó cũng là một trong những nguyên nhân gây động đất. 

Vào thời điểm Uông Bí xảy ra trận động đất trên, người dân cảm nhận rõ sự rung lắc của các đồ vật trong nhà trong khoảng thời gian rất ngắn.

Anh Nguyễn Văn Quảng, người dân thành phố Uông Bí cho biết, vào khoảng 10 giờ 3 phút, khi xảy ra trận động đất, mọi người dân đều cảm nhận được nhà cửa và các đồ vật rung chuyển, cốc nước cũng rung nhưng thời gian rất ngắn chỉ từ 1 đến 2 giây.

Các địa phương khác cách 30 km như Đại Yên, thành phố Hạ Long vẫn cảm nhận được nhưng không cảm nhận rõ như ở thành phố Uông Bí.

Hiện Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu vẫn đang tiếp tục theo dõi trận động đất này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Động đất ở Uông Bí khả năng là động đất kích thích

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.