Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội thông tin về các giải pháp khắc phục ô nhiễm không khí

Hiền Thu| 01/10/2019 18:17

(HNMO) - Tại hội nghị giao ban báo chí thường kỳ do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều 1-10, Chánh Văn phòng UBND thành phố Hà Nội Vũ Đăng Định đã thông tin về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 9 tháng, nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2019 và một số vấn đề dư luận quan tâm.

Ông Mai Trọng Thái, Chi Cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội) thông tin đến báo chí về tình trạng ô nhiễm môi trường.

Đáng chú ý, thông tin sơ bộ về vấn đề ô nhiễm môi trường tại Thủ đô, Chánh Văn phòng UBND thành phố Vũ Đăng Định cho biết, theo số liệu thống kê của trạm quan trắc thì chất lượng không khí hiện nay của Hà Nội rất kém, có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe người dân, nhất là người già và trẻ nhỏ.

Có 12 tác động chính ảnh hưởng đến môi trường của Thủ đô: Tác hại từ việc xả thải của ô tô, xe máy; việc đun than tổ ong, đốt củi vẫn còn tiếp diễn; vận chuyển vật liệu xây dựng; phá dỡ các công trình; tình trạng đốt rơm rạ khu vực ngoại thành; việc thu gom rác thải chưa tốt; mùi hôi thối từ hệ thống thoát nước chưa được xử lý tốt; mùi từ các trại chăn nuôi gia súc, gia cầm; ô nhiễm ao hồ lâu năm; bùn thải chưa được xử lý; khói bụi từ các cơ sở sản xuất trên địa bàn thành phố và một số tỉnh lân cận; do tác động của khí hậu và thời tiết chuyển mùa.

Trước thực trạng đó, thành phố đã triển khai nhiều biện pháp như: Lắp trạm quan trắc theo dõi tình hình không khí ô nhiễm trên địa bàn thành phố; xử lý ô nhiễm môi trường; chuyển thu gom rác thải từ hình thức thủ công sang bằng máy; triển khai nhà máy xử lý bùn; thường xuyên kiểm tra các xe chở vật liệu xây dựng trên địa bàn... Thành phố cũng lập kế hoạch và phấn đấu triển khai để không còn hộ dân sử dụng bếp than tổ ong hay tình trạng đốt rơm rạ tại khu vực ngoại thành.

Tại hội nghị, làm rõ các vấn đề báo chí quan tâm, ông Mai Trọng Thái, Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội) cho biết, tình trạng ô nhiễm không khí của Hà Nội thời gian gần đây có nguyên nhân từ những vấn đề cực đoan trong giai đoạn chuyển mùa, sự chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm lớn.

Theo ông Mai Trọng Thái, việc đốt thải từ than tổ ong gây ô nhiễm rất lớn và đây được xem là một trong những nguyên nhân chính tạo nên không khí ô nhiễm. Theo số liệu thống kê, với việc dùng 582 tấn than tổ ong/ngày thì lượng CO2 thải ra bên ngoài không khí trên địa bàn thành phố là cực lớn, cộng với việc đốt rơm rạ ở khu vực ngoại thành khiến tầm nhìn bị che mờ.

Bên cạnh đó, các vấn đề về xây dựng, phá dỡ các công trình xây dựng và việc tham gia giao thông của các phương tiện, đặc biệt là các phương tiện xe không đạt chuẩn, dẫn đến lượng phát thải ra rất lớn.

Vì vậy, thành phố đã triển khai các biện pháp cả trước mắt và lâu dài, để người dân không sử dụng than tổ ong và đốt rơm rạ trên địa bàn thành phố. Hiện nay, Hà Nội đã có 10 trạm quan trắc không khí để theo dõi tình trạng ô nhiễm không khí thường xuyên. Đến năm 2020, thành phố sẽ lắp đặt thêm 20 trạm quan trắc không khí, 1 trạm quan trắc lưu động và triển khai nhiều biện pháp liên quan đến môi trường như xử lý chất thải rắn, làm sạch kênh mương ô nhiễm...

Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cũng khuyến cáo, nếu môi trường ở mức độ kém thì người dân khi tham gia hoạt động ngoài trời cần sử dụng khẩu trang; người già, trẻ nhỏ hạn chế ra ngoài trời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội thông tin về các giải pháp khắc phục ô nhiễm không khí

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.