Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giải Nobel Vật lý 2019 tôn vinh 2 nghiên cứu đột phá về vũ trụ

Bình Minh| 08/10/2019 16:49

(HNMO) - Chiều 8-10 (theo giờ Việt Nam), Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển đã công bố giải Nobel Vật lý năm 2019 thuộc về 3 nhà khoa học: James Peebles, Michel Mayor và Didier Queloz vì những công trình nghiên cứu đột phá về vũ trụ.

Các nhà khoa học được trao giải Nobel Vật lý 2019.

Trong đó, nhà khoa học James Peebles nhận một nửa giải thưởng cho những khám phá lý thuyết về vũ trụ vật lý. Khung lý thuyết do ông phát triển trong suốt hơn hai thập kỷ qua đã trở thành nền tảng cho những kiến thức hiện đại của con người về lịch sử vũ trụ, từ thời điểm xảy ra vụ nổ lớn cho đến ngày nay.

Hai nhà khoa học Michel Mayor và Didier Queloz nhận nửa giải thưởng còn lại với phát hiện đột phá về hành tinh đầu tiên bên ngoài hệ Mặt trời. Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển đánh giá, phát hiện đột phá của Michel Mayor và Didier Queloz về thế giới bên ngoài hệ Mặt trời đã tạo ra sự thay đổi lớn trong nhận thức của con người về dải Ngân hà và vị trí của Trái đất bên trong dải Ngân hà.

Đây là giải thưởng thứ hai được công bố trong mùa giải Nobel năm nay và là giải Nobel Vật lý thứ 113 được trao kể từ năm 1901.

Trước đó, giải Nobel Y sinh năm 2019 được công bố ngày 7-10 đã vinh danh 3 nhà khoa học: William G. Kaelin, Jr., Sir Peter J. Ratcliffe và Gregg L. Semenza nhờ những phát hiện về cơ chế giúp tế bào động vật thích ứng với nồng độ oxy xung quanh, mở đường cho những liệu pháp mới để chữa trị bệnh thiếu máu, ung thư và nhiều bệnh khác.

Nobel là giải thưởng quốc tế danh giá do Quỹ Nobel tại Stockholm thành lập vào năm 1901 dựa trên bản di chúc của nhà phát minh, doanh nhân Alfred Nobel người Thụy Điển. Năm nay, mỗi giải thưởng Nobel sẽ nhận 9 triệu krona Thụy Điển (tương đương khoảng 900.000 USD). Giải thưởng sẽ được chia đều, nếu có nhiều hơn một người được vinh danh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải Nobel Vật lý 2019 tôn vinh 2 nghiên cứu đột phá về vũ trụ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.