Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chiều nay, nhiều tuyến đường tại thành phố Hồ Chí Minh sẽ ngập nặng do triều cường

Minh Thủy| 28/10/2019 14:52

(HNMO) - Mực nước sông Sài Gòn tại trạm Nhà Bè lúc 16h ngày 28-10 sẽ lên 1,68m, hơn báo động 3 đến 0,18m. Đỉnh triều ngày 29-10 còn lên đến 1,72m, gây ngập cho hàng loạt quận, huyện. Đó là dự báo mới nhất của Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ.

Triều cường sẽ gây ngập nhiều tuyến đường tại thành phố Hồ Chí Minh.

21 tuyến đường và khu vực tại thành phố Hồ Chí Minh sẽ bị ngập

Để ứng phó với đợt triều cường này, từ ngày 21-10, UBND thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành công văn khẩn, yêu cầu các quận: 7, 8, 12, Thủ Đức, Bình Thạnh, Gò Vấp, Bình Tân và các huyện: Nhà Bè, Củ Chi, Bình Chánh, Hóc Môn phải đặc biệt chú ý trong việc ứng phó triều cường tháng 10 này.

Theo yêu cầu của UBND thành phố, chính quyền các quận, huyện nêu trên cần tăng cường tổ chức kiểm tra, rà soát bờ bao, cống, cửa van ngăn triều xung yếu và chuẩn bị vật tư (cừ tràm, lưới B40, vải bạt, bao tải đất, cát…) để kịp thời xử lý khi có sự cố; chủ động cơi, đắp bờ bao xung yếu, không để xảy ra tình trạng vỡ bờ bao gây ngập úng, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt và sản xuất của người dân; thông báo thường xuyên trên các phương tiện truyền thông về diễn biến đợt triều để người dân chủ động ứng phó. 

Theo dự báo, có khoảng 21 tuyến phố và khu vực trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh sẽ bị ảnh hưởng bởi đợt triều cường này. Dự báo, đỉnh triều sẽ xuất hiện lúc 17h ngày 29-10. Khi đó, mực nước sông Sài Gòn tại trạm đo Nhà Bè sẽ lên đến 1,72m, trên báo động 3 tới 0,22m. Còn tại trạm đo Phú An, mực nước trên sông Sài Gòn đạt đỉnh 1,7m lúc 17h30, trên báo động 3 là 0,2m.

Triều cường đạt đỉnh duy trì trong vòng 1 giờ đồng hồ, sau đó xuống nhanh. Mực nước sông Sài Gòn còn trên báo động 3 vào sáng sớm và chiều tối các ngày 30 và 31-10.

Cần Thơ và Tây Nam Bộ có đỉnh triều thấp hơn dự báo

 Đợt triều cường lịch sử cuối tháng 9-2019 đã gây ngập nhiều nơi tại Cần Thơ.

Trong bản tin thủy văn phát đi chiều ngày 28-10, Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ dự báo, đỉnh triều trên sông Hậu tại Cần Thơ trong các ngày 28 và 29-10 đạt mức 1,8-1,85m, thấp hơn báo động 3 từ 0,1-0,05m. Trên sông Tiền, tại trạm đo Mỹ Thuận, mực nước cũng dưới báo động 3 là 0,05m; mức độ rủi ro thiên tai đạt cấp độ 2 tại vùng hạ lưu sông Tiền, sông Hậu và đạt mức cấp độ 3 tại các khu vực cửa biển.

Với dự báo này, đỉnh triều tại Cần Thơ và các khu vực Đồng bằng sông Cửu Long thấp hơn so với dự báo ban đầu và thấp hơn nhiều so với đỉnh triều lịch sử cách đây 1 tháng, khi mực nước cao hơn báo động 3 đến 0,5m. 

Tuy nhiên, các công tác chuẩn bị ứng phó với đợt triều cường cuối tháng 10 này cũng đã được các ban, ngành thành phố Cần Thơ chuẩn bị kỹ lưỡng.

Ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở GT-VT thành phố Cần Thơ cho biết, Sở đã lên phương án bố trí lực lượng tại các điểm úng ngập để tổ chức giao thông, hỗ trợ người dân qua lại; phối hợp với chính quyền địa phương thông báo tới người dân những điểm ngập sâu nguy hiểm để mọi người chủ động phòng tránh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chiều nay, nhiều tuyến đường tại thành phố Hồ Chí Minh sẽ ngập nặng do triều cường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.