Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tránh tình trạng ô nhiễm "ngược"

Phương Nhi| 07/12/2019 07:40

(HNM) - Từ lâu, rác thải, chất thải là vấn đề "nóng" của Hà Nội. Để giảm thiểu những bất cập, thời gian qua, thành phố đã tuyên truyền, vận động để nâng cao ý thức người dân trong việc đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định. Tuy nhiên, nếu như thói quen và ý thức của người dân đang dần cải thiện thì lại nảy sinh bất cập ở chính những điểm tập kết, thu gom rác thải.

Theo quy định hiện nay, mỗi điểm thu gom chỉ tập kết tối đa 5 xe chở rác và phủ bạt che chắn cẩn thận. Tuy nhiên, nhiều điểm hiện nay không tuân thủ quy định, không bảo đảm vệ sinh môi trường. Cụ thể, tại các tuyến đường trọng điểm như: Nguyễn Trãi, Khuất Duy Tiến, Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng, Tây Sơn... vào giờ cao điểm, việc thu gom, chuyển tải rác được thực hiện ngay ở lòng đường, khiến tình trạng ùn tắc giao thông càng thêm nghiêm trọng. Hay như tại ngã tư đường Hàm Nghi - Nguyễn Cơ Thạch sáng nào cũng có khoảng 10 xe chở rác xếp hàng dài gây mất mỹ quan đô thị. Điều đáng nói là tại điểm tập kết, thu gom này, các xe rác đều chở quá số lượng và không đạt quy chuẩn, nước rác chảy xuống, tràn ra đường khiến môi trường khu vực bị ô nhiễm.

Khắc phục tình trạng này, ông Lê Hồng Thắng, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Thanh Xuân cho biết, trên địa bàn quận có 56 điểm tập kết rác thải, nhưng không có điểm chuyển tải nào. Mới đây, UBND quận đã đề xuất xây dựng các điểm chuyển tải rác thải trên địa bàn, trước hết sẽ thí điểm tại một phường có đông dân cư nhằm xóa bỏ những điểm tập kết rác "hở". Cùng với đó là nghiên cứu, áp dụng công nghệ tiên tiến và thống nhất điểm chuyển tải phải bảo đảm các tiêu chuẩn hiện hành về môi trường như xây kín, biệt lập, hợp vệ sinh, có hệ thống phun hóa chất khử mùi…

Những giải pháp trên của quận Thanh Xuân là cần thiết với nhiều địa phương khác để góp phần xây dựng thành phố văn minh, sạch đẹp hơn. Về lâu dài, các cơ quan hữu trách cần nghiên cứu để xây dựng những tiêu chí đồng bộ cho các điểm chuyển tải, thu gom rác, từ vị trí, thiết kế đến chu trình hoạt động bảo đảm không gây ô nhiễm "ngược". Từ đó triển khai xây dựng thay thế các điểm thu gom rác "hở", tự phát, gây ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan đô thị như hiện nay.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tránh tình trạng ô nhiễm "ngược"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.