Theo dõi Báo Hànộimới trên

Loài côn trùng có khả năng sao chép 99,99% hình dáng lẫn chuyển động của chiếc lá

Theo Minh Nhật/Dân trí| 07/12/2019 10:10

Việc phải đóng giả làm một chiếc lá mặc dù đã có vẻ bề ngoài giống đến 99,99% không hề dễ như bạn nghĩ, bởi nó còn đòi hỏi khả năng diễn xuất hết sức tài tình, hóa thân linh hoạt thành lá còn xanh hoặc lá đã rụng.

Loài côn trùng có khả năng sao chép 99,99% hình dáng lẫn chuyển động của chiếc lá.

Bọ lá Malaysia (Phyllium bioculatum) là một loài sinh vật bản địa của khu vực phía Tây Malaysia. Đúng như tên gọi, bọ lá Malaysia sở hữu ngoại hình y hệt như một chiếc lá, thậm chí chúng còn sở hữu cả những đường gân trên “bộ cánh” và đốm đen không khác gì lá thật và kể cả khi nhìn gần, bạn cũng khó lòng mà phát hiện ra loài động vật này. Cơ thể của bọ lá Malaysia rất dẹt và dài khoảng 5-10cm, màu xanh lá cây, chân thường có đốm. Mặc dù có cánh nhưng bọ lá Malaysia cái sẽ không bay được vì cơ thể quá nặng, đồng thời đặc điểm hình thái này cũng khiến chúng di chuyển khá chậm chạp so với hầu hết những loài côn trùng phổ thông khác.

Không được đánh giá cao về tốc độ nhưng với khả năng ngụy trang, bọ lá Malaysia được coi là bậc thầy trong thế giới động vật. Khả năng này không chỉ dựa vào ngoại hình đặc trưng bẩm sinh mà còn cả diễn xuất tài tình của côn trùng này.

Cơ thể bọ lá còn có cả những mảng đen bắt chước phần lá bị héo.

Việc phải đóng giả làm một chiếc lá mặc dù đã có vẻ bề ngoài giống đến 99,99% không hề dễ như bạn nghĩ, đặc biệt là khi đối tượng cần qua mắt lại là những chú chim rất tinh ranh. Cụ thể, khi ngụy trang, bọ lá sẽ bám vào những cành cây bằng ngón chân và việc tiếp theo là hạn chế chuyển động một cách tối đa. Trên thực tế, loài động vật này gần như bất động trong hầu hết thời gian.

Trứng của bọ lá bắt chước hạt giống cây.

Thậm chí, ngay cả khi đẻ trứng, chúng cũng chỉ cử động một ít cơ và để trứng rơi xuống nền rừng. Điều thú vị là chính những quả trứng này cũng đã sẵn sàng ở trong trạng thái ngụy trang, khi sở hữu vẻ ngoài giống hệt với các hạt giống cây màu nâu. Bọ lá trưởng thành thường rất ít khi di chuyển sang một cái cây khác trong suốt cuộc đời.

Bọ lá non sở hữu ngoại hình màu nâu và sẽ chuyển dần sang màu xanh lá theo thời gian, thông thường phải mất 7 lần lột xác để bọ lá Malaysia có thể đạt hình thái hoàn chỉnh. Đương nhiên, khi chưa có ngoại hình giống một chiếc lá xanh, những con bọ lá Malaysia khó có thể ngụy trang ở trên cây, thay vào đó, chúng thường sống ở nền rừng và đóng vai một chiếc lá đã rụng. Để có thể diễn tròn vai, bọ lá Malaysia còn lắc lư người nhằm bắt chước cảnh lá bị gió thổi, nó cũng lợi dụng chính hoạt cảnh này để có thể di chuyển đến nơi cần thiết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Loài côn trùng có khả năng sao chép 99,99% hình dáng lẫn chuyển động của chiếc lá

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.