Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn cách xử lý khẩu trang y tế đã qua sử dụng

Theo Thu Trang/Báo Tin tức| 14/02/2020 19:56

Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố về việc tăng cường biện pháp quản lý chất thải để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, trong đó có việc thu gom, xử lý khẩu trang thải bỏ.

Nhiều khẩu trang y tế bị người dân vứt bừa bãi ra đường sau khi sử dụng.

Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, tình trạng thải bỏ khẩu trang y tế sau sử dụng không đúng quy định dẫn đến nguy cơ lây nhiễm đến cộng đồng và ô nhiễm môi trường. Vì vậy, Bộ đề nghị UBND các tỉnh, thành phố, tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức của nhân dân về việc sử dụng khẩu trang thông thường trong hoạt động sinh hoạt bình thường của người dân.

Đối với những loại khẩu trang hằng ngày, không có nguy cơ nhiễm bệnh thì được sử dụng theo khuyến cáo của nhà sản xuất, của Bộ Y tế và sau khi sử dụng phải được bỏ vào đúng nơi quy định, không được thải ra ngoài môi trường và phải được thu gom, xử lý như đối với chất thải thông thường.

Riêng tại các cơ sở y tế và khu vực cách ly tập trung, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị bố trí các điểm thu gom, lưu giữ khẩu trang y tế theo đúng quy định, hướng dẫn người dân đến các cơ sở y tế thăm, khám, trước khi ra về phải thải bỏ vào các thiết bị lưu chứa chất thải y tế và xử lý theo đúng quy định để ngăn ngừa nguy cơ phát tán mầm bệnh.

Bộ cũng đề nghị các địa phương tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nhằm kịp thời phát hiện và ngăn chặn các tổ chức, cá nhân có hành vi thu gom khẩu trang y tế đã qua sử dụng để tái sử dụng nhằm trục lợi bất chính, trường hợp phát hiện cần xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Theo PGS.TS Nguyễn Huy Nga, nguyên Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế, Bộ Y tế, nguy cơ phát tán vi rút vào môi trường qua khẩu trang không được xử lý là thấp, nhưng khẩu trang đã qua sử dụng cần được xử lý đúng quy định. Cần phải khoanh vùng khu vực nhạy cảm có nguy cơ cao như phòng khám, bệnh viện, khu vực có nguồn bệnh, nhất là tại các địa bàn đã có dịch; tại đây nên có thùng thu gom khẩu trang riêng, sau đó vận chuyển và xử lý như rác thải nguy hại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn cách xử lý khẩu trang y tế đã qua sử dụng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.