Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ công bố cơ chế trí tuệ nhân tạo đầu tiên có thể tự chẩn đoán Covid-19

Hoàng Linh| 20/05/2020 07:22

(HNMO) - Các nhà nghiên cứu Mỹ vừa công bố giải pháp trí tuệ nhân tạo (AI) đầu tiên của nước này có thể tự chẩn đoán các ca mắc Covid-19.

Trong tài liệu đăng tải trên tạp chí y tế Nature Medicine, bệnh viện Mount Sinai (New York) đã mô tả giải pháp mới để xác định các trường hợp mắc Covid-19 là sự kết hợp giữa các hình ảnh chụp cắt lớp vi tính (CT) và các dữ liệu y tế khác gồm triệu chứng, độ tuổi, mẫu máu và vết tiếp xúc của đối tượng chẩn đoán… Độ chính xác của AI này, theo Giám đốc Zahi Fayad của Viện Nghiên cứu kỹ thuật và hình ảnh y sinh (BMEII) thuộc trường y khoa Icahn, là “vượt trội so với ngay cả những chuyên gia chẩn đoán kinh nghiệm, thậm chí tốt hơn đối với những trường hợp kết quả chụp CT không ghi nhận triệu chứng lâm sàng ở phổi”.

Cũng theo ông Fayad, độ nhạy của hệ thống AI có thể xem như “tiếng nói thứ hai” hỗ trợ cho các chuyên gia y tế trong trường hợp chụp CT cho kết quả âm tính hoặc không biểu hiện bất cứ dấu hiệu lạ nào, vốn là điều thường gặp trong giai đoạn lây nhiễm ban đầu của Covid-19. Việc triển khai giải pháp AI mới trên diện rộng cũng có nhiều thuận lợi, trong bối cảnh các bệnh viện hiện nay thường được trang bị rộng rãi thiết bị chụp CT.

Để huấn luyện chẩn đoán cho hệ thống AI, các nhà nghiên cứu đã sử dụng hơn 900 mẫu chụp CT thu thập từ các trung tâm y tế tại Trung Quốc. Trong số này có 419 mẫu dương tính với Covid-19 và 486 mẫu âm tính. Các nhà nghiên cứu cũng cung cấp cho AI thông tin y tế tương ứng của từng bệnh nhân như kết quả xét nghiệm máu, trong đó có những dấu hiệu bất thường về số lượng bạch cầu hoặc tế bào lympho. Từ những dữ liệu trên, AI sẽ mô phỏng theo tư duy của một chuyên gia y tế khi chẩn đoán Covid-19 và cho ra kết quả, nhưng với tốc độ và độ chính xác cao hơn nhiều.

Trong tương lai, các nhà nghiên cứu hy vọng có thể sử dụng chính AI này để dự đoán sớm kết quả điều trị đối với từng ca bệnh Covid-19.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mỹ công bố cơ chế trí tuệ nhân tạo đầu tiên có thể tự chẩn đoán Covid-19

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.