Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tuần cuối tháng 10, chất lượng không khí có xu hướng kém

Hoàng Văn| 01/11/2020 11:02

(HNMO) - Trong tuần (từ ngày 25-10 đến 1-11), chất lượng không khí trên địa bàn thành phố Hà Nội có sự thay đổi thất thường theo chiều hướng kém so với tuần trước, nhiều ngày trong tuần, chất lượng không khí mức trung bình và kém. Chỉ số chất lượng không khí (AQI) tại các khu vực quan trắc dao động quanh mức 31-121.

Từ ngày 25 đến 29-10, tại hầu hết khu vực Hà Nội, chất lượng không khí ở mức trung bình và kém. Chỉ số AQI cao nhất là khu vực Minh Khai là 121; Hàng Đậu 120; Chi cục Bảo vệ môi trường 109...

Tại các ngày 30 và 31-10, chỉ số AQI được cải thiện theo hướng tốt, dao động từ 31 đến 60. Tuy nhiên, đến sáng 1-11, chỉ số AQI tại hầu hết khu vực trên địa bàn thành phố tăng trở lại với 11 khu vực có mức kém, 16 khu vực mức trung bình, chỉ có 8 khu vực đạt mức tốt.

Theo ông Mai Trọng Thái, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội, trong tuần, về cơ bản, sự thay đổi của thời tiết vẫn là nguyên nhân chính tác động đến chất lượng không khí. Hiện là thời điểm giao mùa, khu vực Hà Nội chịu tác động của nhiều luồng không khí: Khí lạnh từ phía Bắc tràn xuống, khí ấm từ Biển Đông thổi vào làm xuất hiện hiện tượng nghịch nhiệt, nhiệt độ chênh lệch giữa ngày và đêm có biên độ 8-12 độ C. Vào sáng sớm, trời âm u, nhiều mây, sương mù nhẹ, các chất ô nhiễm và bụi mịn bị chặn ở tầng không khí sát mặt đất, không khuếch tán được khiến chất lượng không khí bị suy giảm. Chỉ những ngày có mưa rào, chất lượng không khí ở Hà Nội mới được cải thiện tích cực.

Trước tình trạng chất lượng không khí ngày càng diễn biến phức tạp, Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội khuyến cáo người dân thường xuyên theo dõi và cập nhật tình hình chất lượng không khí tại website moitruongthudo.vn để biết mức độ ảnh hưởng, có biện pháp bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình. 

Đặc biệt, từ tháng 11 trở đi, thời tiết có nhiều thay đổi sẽ ảnh hưởng xấu đến chất lượng không khí. Những ngày trời âm u, nhiều sương mù là dấu hiệu chất lượng không khí suy giảm, người dân nên hạn chế ra ngoài, thường xuyên đeo khẩu trang đạt chuẩn để bảo vệ sức khỏe...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuần cuối tháng 10, chất lượng không khí có xu hướng kém

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.