Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cảnh tàu lặn Trung Quốc chạm đáy "nơi tận cùng Trái đất"

Theo Xuân Chi/Báo Tin tức| 21/11/2020 14:21

Toàn cảnh quá trình tàu lặn có người điều khiển mới của Trung Quốc đáp xuống đáy Rãnh Mariana ở Tây Thái Bình Dương đã được phát trực tiếp cho khán giả theo dõi.

Kênh truyền hình CCTV đưa tin, tuần trước, tàu Fendouzhe chở theo 3 nhà thám hiểm đã lặn sâu hơn 10.000 mét xuống Rãnh Mariana. Nơi đây được mệnh danh là nơi tận cùng của Trái đất với độ sâu lên đến 10.971 mét. 

Đoạn video được ghi hình bởi máy camera chuyên dụng cho thấy hình ảnh chiếc tàu lặn sơn màu xanh – trắng di chuyển trong làn nước tối tăm. Lúc đáp xuống đáy biển, con tàu lập tức bị cát bụi cùng các mảnh vụn vây quanh. Đây cũng là sự kiện lặn xuống Rãnh Mariana đầu tiên được phát trực tiếp trên thế giới. (Xem video dưới đây. Nguồn: CGTN)

Hồi đầu tháng, Fendouzhe đã lập kỷ lục lặn biển có người lái của quốc gia khi đạt độ sâu 10.909 mét. Kỷ lục lặn có người lái sâu nhất thế giới hiện nay là 10.927 mét do tàu thám hiểm Mỹ tên Viktor Vescovo thực hiện năm 2019. 

Tàu Fendouzhe được trang bị các cánh tay robot để thu thập mẫu phẩm sinh học. Ngoài ra, tàu còn có “mắt” Mặt trời sử dụng công nghệ sóng âm thanh để xác định vật thể xung quanh. Tàu đang quan sát và thu thập dữ liệu về nhiều loài sinh vật sống dưới đáy biển sâu phục vụ công tác nghiên cứu của các nhà khoa học. 

Rãnh Mariana nằm cách hòn đảo Mariana khoảng 200 km về phía Đông. Khu vực này dài 2.550 km, rộng 69 km, độ sâu lên đến 10.971mét. Rãnh Mariana được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1858 bởi tàu Hải quân Hoàng gia Anh HMS Challenger.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh tàu lặn Trung Quốc chạm đáy "nơi tận cùng Trái đất"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.