Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tối nay, người Việt có thể xem mưa sao băng bằng mắt thường

Theo Đại Việt/Zingnews.vn| 13/12/2020 19:29

Theo Time and Date, rạng sáng 14-12 thời tiết ít mây, thuận lợi cho việc quan sát hiện tượng thiên văn mưa sao băng Geminids.

Sao băng Geminids có vị trí gần với sao băng Orionids xuất hiện hồi tháng 10 vừa qua. Ảnh: Earthsky.

Tối nay (13-12) cho đến rạng sáng mai, người yêu thiên văn tại Việt Nam có thể quan sát mưa sao băng Geminids lớn nhất năm. Đây là thời điểm đạt cực đại của trận mưa sao băng đã xuất hiện từ đầu tháng 12.

Những tháng cuối năm thường diễn ra các trận mưa sao băng định kỳ, trong đó có mưa sao băng Geminids. Khác với hầu hết mưa sao băng nguồn gốc từ sao chổi, Geminids là tàn dư từ những mảnh vụn của tiểu hành tinh 3200 Phaethon. Tiểu hành tinh này chuyển động quanh Mặt trời trên quỹ đạo chu kỳ 1,4 năm.

Theo Earth Sky, 2h sáng là thời điểm tốt nhất để chiêm ngưỡng Geminids bất kể người xem đứng ở vị trí nào trên Trái đất.

Để quan sát Geminids, đầu tiên bạn phải xác định được khu vực chòm sao Gemini (Song Tử). Chòm sao này mọc ở phía đông và dịch chuyển về hướng tây theo thời gian. Hoặc, người yêu thiên văn có thể dùng các ứng dụng để tìm vị trí Gemini.

Geminids được mệnh danh là vua của các loại sao băng không chỉ bởi mật độ xuất hiện các vệt sao có thể lên đến 120 vệt/giờ, mà còn bởi độ sáng của nó. Chính nhờ độ sáng này mà người xem có thể quan sát bằng mắt thường trong điều kiện thời tiết ít mây như rạng sáng mai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tối nay, người Việt có thể xem mưa sao băng bằng mắt thường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.