Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chia sẻ kinh nghiệm phát triển đô thị xanh, bền vững và đổi mới sáng tạo

Minh Hiếu| 23/03/2021 18:47

(HNMO) - Ngày 23-3, tại Hà Nội, đại sứ quán các nước Bắc Âu tại Việt Nam (Đan Mạch, Phần Lan, Na Uy và Thụy Điển) phối hợp với Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức tọa đàm với chủ đề “Thủ đô xanh Bắc Âu - Lãnh đạo, quản trị, bền vững và đổi mới sáng tạo”.

Quang cảnh tọa đàm.

Tọa đàm là hoạt động nằm trong khuôn khổ chương trình hỗ trợ của các nước Bắc Âu cho Việt Nam trong quá trình phấn đấu đạt được các Mục tiêu phát triển bền vững (SDG) của Liên hợp quốc, đặc biệt là SDG 11 về phát triển đô thị toàn diện, an toàn, chống chịu và bền vững.

Sự kiện diễn ra đúng dịp kỷ niệm Ngày Bắc Âu (23-3), thu hút sự tham gia của đông đảo nhà lãnh đạo, quản lý, hoạch định chính sách, các nhà khoa học và tư vấn chính sách đại diện các bộ, ngành, viện nghiên cứu và trường đại học của Việt Nam.

Phát biểu khai mạc tọa đàm, PGS.TS Dương Trung Ý, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh nhận định, ngoài phát triển kinh tế bền vững, các nước Bắc Âu đều giành được danh hiệu “Thủ đô xanh nhất châu Âu” do Ủy ban châu Âu phong tặng. “Kinh nghiệm quản trị và phát triển của các đô thị và thủ đô các quốc gia Bắc Âu có giá trị tham khảo hữu ích cho Hà Nội nói riêng và các thành phố lớn ở Việt Nam nói chung” - PGS.TS Dương Trung Ý nhấn mạnh.

Theo Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam Ann Mawe, hơn một nửa dân số thế giới đang sinh sống tại các khu vực đô thị. Việc tìm cách giải quyết các thách thức về phát triển bền vững liên quan đến đô thị như biến đổi khí hậu, dân số tăng nhanh, sức ép từ quá trình toàn cầu hóa… là vấn đề mang tính cấp thiết hiện nay. Trong thập kỷ vừa qua, thủ đô của các nước Bắc Âu gồm Copenhagen (Đan Mạch), Helsinki (Phần Lan), Oslo (Na Uy) và Stockholm (Thụy Điển) đã đưa ra những quyết định chính trị và hành chính táo bạo để giải quyết các thách thức về đô thị hóa, biến đổi khí hậu và môi trường.

“Chúng tôi vui mừng được chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm đúc kết từ các nước Bắc Âu và hy vọng những kiến thức, kinh nghiệm này sẽ hữu ích và truyền cảm hứng cho các đối tác và bạn bè Việt Nam trong quá trình đưa đất nước và các thành phố chuyển đổi theo hướng phát triển xanh và bền vững” - bà Ann Mawe đại diện cho đại sứ các nước Bắc Âu tại Việt Nam chia sẻ.

Tại tọa đàm, các đại biểu nhận định rằng, trong những năm qua, Việt Nam có tốc độ tăng trưởng kinh tế ấn tượng cùng quá trình đô thị hóa nhanh chóng. Tuy nhiên, đi kèm với đó là những thách thức lớn mà các thành phố phải đối mặt, như ô nhiễm không khí, ùn tắc giao thông, quản lý nước và chất thải, chống chịu với biến đổi khí hậu. Qua trao đổi, các chuyên gia đã chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn về giảm khí thải, rác thải, giao thông xanh, sử dụng năng lượng hiệu quả, nâng cao nhận thức của người dân, tăng cường nỗ lực hợp tác quốc tế… cùng bài học thành công giữa các nước Bắc Âu và Việt Nam trong phát triển đô thị theo hướng xanh, sáng tạo và bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chia sẻ kinh nghiệm phát triển đô thị xanh, bền vững và đổi mới sáng tạo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.