Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thời tiết năm nay sẽ ôn hòa, thiên tai không dồn dập như năm 2020

Kim Nhuệ| 01/04/2021 16:49

(HNMO) - Mùa hè năm nay sẽ không gay gắt hoặc có nhiều đợt nắng nóng kéo dài; các trận thiên tai lớn sẽ không xuất hiện dồn dập như năm 2020… Đó là thông tin do Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia Hoàng Phúc Lâm cung cấp ngày 1-4.

 Năm nay, thiên tai sẽ không khốc liệt, dồn dập như năm 2020. Ảnh minh họa

Theo ông Hoàng Phúc Lâm, mùa hè năm nay, tại các tỉnh, thành phố thuộc khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ sẽ không gay gắt, không có nhiều đợt nắng nóng kéo dài như năm 2020. Cụ thể, nhiệt độ trung bình trong các tháng 4 và 5-2021 tại khu vực Bắc Bộ ở mức xấp xỉ trung bình nhiều năm, còn khu vực Trung Bộ ở mức thấp hơn. Tình hình hạn hán và xâm nhập mặn tại khu vực Nam Bộ cũng không gay gắt như cùng kỳ năm trước. Dự báo, khoảng đầu tháng 5, khu vực Nam Bộ xuất hiện các đợt mưa, tình hình hạn hán mới được cải thiện.

Trong tháng 4 sẽ xuất hiện nhiều đợt nắng nóng ảnh hưởng tới khu vực phía Tây Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và Trung Trung Bộ. Khoảng cuối tháng 5 tới đầu tháng 6, nắng nóng sẽ xuất hiện nhiều hơn tại thành phố Hà Nội và các tỉnh thuộc phía Đông Bắc Bộ. Các tháng 6 và 7 sẽ là giai đoạn cao điểm xảy ra các đợt nắng nóng tại khu vực Bắc Bộ. Từ tháng 8, nắng nóng tại Bắc Bộ sẽ giảm dần.

Trong hai tháng 4 và 5, bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng hoạt động trên Biển Đông. Năm nay, cơn bão đầu tiên có thể xuất hiện trong tháng 6, ảnh hưởng tới khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Từ giữa tháng 9 trở đi, các cơn bão, áp thấp nhiệt đới sẽ hình thành và hoạt động nhiều hơn ở khu vực giữa Biển Đông, ảnh hưởng chủ yếu tới khu vực Trung Trung Bộ.

“Tháng 4 và đầu tháng 5 là thời điểm chuyển mùa từ xuân sang hè, thường xuất hiện các trận mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Để giảm rủi ro và thiệt hại do thiên tai gây ra, các cấp chính quyền và người dân thường xuyên cập nhật các bản tin thời tiết, kịp thời triển khai các biện pháp phòng, tránh”, ông Hoàng Phúc Lâm khuyến cáo.

Về tình hình thời tiết cụ thể, Đài Khí tượng thủy văn khu vực Đồng bằng Bắc Bộ cho biết, do ảnh hưởng của áp cao lạnh lục địa suy yếu kết hợp với áp thấp nóng phía Tây nên đêm nay (1-4) và sớm mai, thành phố Hà Nội nhiều mây, không mưa, có sương mù nhẹ, nhiệt độ thấp nhất 22-25 độ C. Trưa và chiều 2-4, thành phố Hà Nội giảm mây, trời nắng, nhiệt độ cao nhất 28-30 độ C. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thời tiết năm nay sẽ ôn hòa, thiên tai không dồn dập như năm 2020

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.