Theo dõi Báo Hànộimới trên

Năm nay có khả năng xuất hiện 10-13 cơn bão, áp thấp nhiệt đới

Kim Nhuệ| 16/04/2021 08:08

(HNMO) - Từ nay đến cuối tháng 4-2021, các tỉnh, thành phố thuộc khu vực Bắc Bộ sẽ có 2 đợt không khí lạnh gây mưa dông mạnh. Từ tháng 5, nắng nóng sẽ gia tăng tại các tỉnh, thành phố miền Bắc. Từ tháng 6, bão và áp thấp nhiệt đới sẽ hoạt động trên khu vực Biển Đông... Đó là những thông tin thời tiết do Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn vừa cung cấp.

Các chuyên gia của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia thông tin về tình hình thời tiết thời gian tới.

Trưởng phòng Dự báo khí hậu (Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia) Nguyễn Văn Hưởng cho biết, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị nén bởi không khí lạnh nên hôm nay (16-4), Hà Nội có mưa, mưa rào rải rác.

Từ đêm nay đến ngày 17-4, không khí lạnh tiếp tục được tăng cường mạnh hơn kết hợp với hội tụ gió trên cao, Hà Nội có mưa, có nơi mưa vừa và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Từ đêm nay (16-4), gió chuyển hướng Đông Bắc mạnh cấp 2-3, thời tiết Hà Nội trở lạnh. Đặc biệt, khoảng ngày 17 và 18-4, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có thể xuất hiện mưa vừa, mưa to và dông diện rộng kèm lốc, sét, gió giật mạnh... 

Từ ngày 19 đến 21-4, các tỉnh, thành phố thuộc khu vực Bắc Bộ, Trung Bộ phổ biến không mưa, nắng ráo. Khoảng ngày 25 và 26-4, khu vực Bắc Bộ tiếp tục ảnh hưởng không khí lạnh, xuất hiện mưa dông trên diện rộng nhưng cường độ mưa không mạnh. Nhiều khả năng kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5, khu vực Bắc Bộ không mưa, thuận lợi cho người dân tham gia các hoạt động vui chơi ngoài trời. 

Như vậy, từ nay đến cuối tháng 4, nắng nóng ít có khả năng xuất hiện trên phạm vi toàn quốc. Tuy nhiên, từ tháng 5 trở đi, nắng nóng có xu hướng gia tăng, nhất là từ nửa cuối của tháng 5.

Từ tháng 6 đến tháng 9, nhiệt độ trên phạm vi toàn quốc có xu hướng cao hơn cùng kỳ trung bình nhiều năm khoảng 0,5-1 độ C. Các đợt nắng nóng sẽ xuất hiện nhiều hơn trong giai đoạn từ tháng 6 đến tháng 8 ở khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ. Tuy nhiên, cường độ nắng nóng năm nay sẽ không gay gắt và kéo dài như năm 2020...

Về tình hình mưa bão, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn nhận định, mùa mưa bão năm nay có khả năng xuất hiện 10-13 cơn bão, áp thấp nhiệt đới hoạt động trên Biển Đông, tương đương trung bình nhiều năm; trong đó có khoảng 5-7 cơn bão, áp thấp nhiệt đới ảnh hưởng đến khu vực đất liền nước ta.

Cụ thể, từ nay đến hết tháng 5-2021, bão ít có khả năng xuất hiện trên khu vực Biển Đông. Từ tháng 6, tháng 7, bão bắt đầu xuất hiện và gia tăng tần suất hoạt động vào các tháng 8, 9, 10, ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh, thành phố thuộc khu vực Bắc Bộ, Trung Bộ.

“Những năm có sự chuyển pha từ El Nino sang La Lina hoặc La Lina sang pha trung tính, chúng tôi thống kê và thấy rằng có sự biến động mạnh về khí tượng nên cần đề phòng xảy ra những cơn bão mạnh, có hướng đi phức tạp, gây gió mạnh trên biển trong những tháng chính của mùa bão”, ông Nguyễn Văn Hưởng cảnh báo.

Về diễn biến của mưa, cuối tháng 4 và nửa đầu tháng 5 là thời gian chuyển mùa từ xuân sang hạ nên các tỉnh, thành phố thuộc khu vực Bắc Bộ có khả năng xuất hiện nhiều trận mưa dông mạnh kèm các hiện tượng thời tiết nguy hiểm, như: Lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Từ cuối tháng 5 đến tháng 8 là chính vụ của mùa mưa, khu vực Bắc Bộ có tổng lượng mưa xấp xỉ trung bình nhiều năm.

Tuy nhiên, từ cuối tháng 8 đến tháng 9, khu vực Bắc Bộ xuất hiện các xoáy thuận nhiệt đới, gây ra những đợt mưa lớn. Từ tháng 10 trở đi, khu vực Bắc Bộ giảm mưa, gia tăng lượng mưa tại khu vực Trung Bộ...

Về thủy văn, Trưởng phòng Dự báo thủy văn khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ (Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia) Phùng Tiến Dũng cho biết, mùa lũ 2021, đỉnh lũ trên các sông thuộc khu vực Bắc Bộ, Trung Bộ phổ biến ở mức báo động cấp I - báo động cấp II, có nơi trên báo động cấp II. Một số sông thuộc địa phận các tỉnh: Yên Bái, Ninh Bình, Quảng Bình, Ninh Thuận... có khả năng đạt mức báo động cấp II - báo động cấp III... Các đợt lũ lớn tập trung vào giai đoạn nửa cuối của mùa lũ. Vùng núi các tỉnh phía Bắc cần đề phòng xảy ra lũ quét, sạt lở đất...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Năm nay có khả năng xuất hiện 10-13 cơn bão, áp thấp nhiệt đới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.