Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ký thỏa ước tín dụng cho Dự án Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng

Thanh Hải| 10/11/2021 18:09

(HNMO) - Chiều 10-11, tại Hà Nội, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) đã tổ chức Lễ ký kết thỏa ước tín dụng cho khoản vay ưu đãi không bảo lãnh Chính phủ trị giá 70 triệu euro (tương đương 1.900 tỷ đồng, chiếm khoảng 20% tổng mức vốn đầu tư) cho Dự án Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng.

Dự án Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư; Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi để EVN quyết định đầu tư; EVN đã giao Ban Quản lý dự án Điện 1 làm đại diện chủ đầu tư. Dự án bao gồm 2 tổ máy với tổng công suất lắp đặt 480 MW, tổng mức đầu tư 9.220 tỷ đồng.

Nguồn vốn thực hiện dự án gồm 30% nguồn vốn tự có và 70% vốn vay thương mại, trong đó, vay nước ngoài không có bảo lãnh Chính phủ là 70 triệu euro (tương đương 1.900 tỷ đồng) từ AFD và số còn lại vay từ ngân hàng thương mại trong nước.

Phát biểu tại lễ ký, ông Herve Conan, Giám đốc AFD tại Việt Nam cho biết, tiếp nối những thành công trong những năm gần đây trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, AFD và EVN quyết định mở rộng hợp tác đối với dự án trọng điểm chuyển đổi năng lượng của Việt Nam. Việc ký kết này, phù hợp với những tuyên bố mạnh mẽ của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam tại COP 26, chứng tỏ sự tin tưởng mà EVN dành cho AFD, đồng thời, đánh dấu tham vọng của EVN trong việc phát triển năng lượng bền vững phù hợp với chiến lược "100% Thỏa thuận Paris" của AFD tại Việt Nam. 

Trong khi đó, ông Dương Quang Thành, Chủ tịch Hội đồng thành viên EVN nhấn mạnh, dự án này và các dự án thủy điện mở rộng khác đều nằm trong chiến lược phát triển năng lượng xanh và bền vững của EVN, qua đó không chỉ tăng cường công suất thủy điện của EVN mà còn tăng cường tính bền vững và hiệu suất của hệ thống điện trong bối cảnh năng lượng tái tạo phát triển rất mạnh ở miền Bắc.

Thời gian qua, với sự nỗ lực và quyết tâm cao của EVN và Ban Quản lý dự án Điện 1, việc tổ chức đấu thầu Dự án Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng qua mạng đã giúp rút ngắn thời gian thực hiện 2 tháng so với tiến độ đặt ra. Tập đoàn đã chỉ đạo các đơn vị tập trung nguồn lực, nhân lực, thiết bị tổ chức khởi công công trình và thi công đê quai hoàn thành trước giai đoạn tích nước của hồ chứa Hòa Bình hiện hữu; bảo đảm tiến độ và chất lượng công trình.

Dự án đã được khởi công vào tháng 1-2021, dự kiến phát điện tổ máy 1 vào quý II-2024; phát điện tổ máy 2 vào quý IV-2024 và hoàn thành công trình vào quý IV-2024.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ký thỏa ước tín dụng cho Dự án Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.