Theo dõi Báo Hànộimới trên

Làm gì để hàng Việt tăng tính cạnh tranh tại thị trường Hàn Quốc?

Lam Giang| 29/03/2022 18:50

(HNMO) - Dung lượng thị trường cho hàng hóa Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc là lớn, tuy nhiên, làm thế nào để hàng Việt Nam có thể cạnh tranh với các mặt hàng cùng loại xuất xứ từ các quốc gia khác là câu chuyện cần bàn.

Đó là chia sẻ của ông Phạm Khắc Tuyên, Trưởng cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc tại phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức hôm nay (29-3).

Theo ông Phạm Khắc Tuyên, với dân số khoảng 51 triệu người, thu nhập bình quân 35.000 USD/người/năm, Hàn Quốc là thị trường xuất khẩu tiềm năng cho nông sản và thực phẩm chế biến của Việt Nam. Năm 2021, Hàn Quốc nhập khẩu 40 tỷ USD mặt hàng nông, thủy sản, trong khi đó, thị phần mặt hàng này của Việt Nam tại Hàn Quốc chỉ khoảng 3,8 tỷ USD. Theo ông Phạm Khắc Tuyên, làm thế nào để hàng Việt có thể cạnh tranh với các mặt hàng cùng loại xuất xứ từ các quốc gia có năng lực cạnh tranh cao như Trung Quốc, Mỹ, New Zealand là câu chuyện cần bàn.

Về thị trường tiêu dùng Hàn Quốc, ông Phạm Khắc Tuyên cho biết, xu hướng sử dụng thực phẩm ăn liền, dễ nấu, dễ ăn đang tăng trưởng nhanh chóng trong 5 năm trở lại đây. Các sản phẩm tốt cho sức khỏe, tăng sức đề kháng như sản phẩm organic, thực phẩm dành cho người già cũng được ưa chuộng. 

Là nhà nhập khẩu nông sản, thực phẩm chế biến từ Việt Nam vào Hàn Quốc, ông Nguyễn Văn Thảo, Giám đốc Công ty TPS lưu ý, Hàn Quốc là thị trường khắt khe trong việc kiểm tra dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, vi sinh và kháng sinh. Để hàng Việt Nam có chỗ đứng vững chắc tại thị trường Hàn Quốc, theo ông Thảo, với mặt hàng rau củ, trái cây, doanh nghiệp nên kiểm tra chặt chẽ các chỉ số chất lượng tại Việt Nam để tránh rủi ro. Đồng thời, chủ động tham gia hội chợ chuyên ngành tại Hàn Quốc để tìm hiểu nhu cầu và đáp ứng các yêu cầu một cách chính xác, đầy đủ.

Các chuyên gia tham gia phiên tư vấn đều có chung quan điểm, để xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc, doanh nghiệp cần xác định rõ sản phẩm hướng tới phân khúc tiêu dùng nào. Vấn đề quan trọng là sản phẩm phải có chất lượng đồng đều, giá thành ổn định, chú ý tới mẫu mã, quy cách bao bì đóng gói... Ngoài ra, doanh nghiệp cần giữ uy tín trong phương thức thanh toán để tạo niềm tin với đối tác; có chiến lược sản phẩm tốt mới có thể tăng thị phần tại thị trường Hàn Quốc. Để làm được điều này, ngoài sự nỗ lực của doanh nghiệp sản xuất, còn cần sự hỗ trợ của cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp nhập khẩu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm gì để hàng Việt tăng tính cạnh tranh tại thị trường Hàn Quốc?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.