Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thúc đẩy doanh nghiệp bán lẻ hỗ trợ tiêu thụ nông sản

Thanh Hiền| 21/05/2023 06:27

(HNM) - Kết nối, đưa sản phẩm nông sản an toàn của các địa phương vào hệ thống bán lẻ hiện đại tạo cơ hội cho các hợp tác xã có “đầu ra” ổn định, nâng cao thương hiệu nông sản. Đồng thời, giúp doanh nghiệp bán lẻ ổn định nguồn cung hàng hóa chất lượng, bảo đảm an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng Thủ đô. Vì vậy, cần tiếp tục đẩy mạnh thực hiện việc này để doanh nghiệp, người tiêu dùng cùng có lợi.

Khách hàng chọn mua nông sản Việt tại Trung tâm Thương mại Aeon Mall (quận Long Biên).  Ảnh: Nguyễn Quang

Trung tuần tháng 5 vừa qua, Tập đoàn Central Retail Việt Nam đã ký kết thỏa thuận hợp tác với UBND tỉnh Bắc Giang về tiêu thụ vải thiều mùa vụ 2023. Theo thỏa thuận, Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang sẽ cung cấp đầy đủ thông tin về các đơn vị sản xuất, kinh doanh nông sản chủ lực, đặc trưng của tỉnh cho Tập đoàn Central Retail Việt Nam để tổ chức kết nối, tiêu thụ sau khi lựa chọn được các đơn vị sản xuất, kinh doanh đáp ứng được các điều kiện và nhu cầu của Tập đoàn. Đồng thời, tỉnh sẽ chỉ đạo các doanh nghiệp, hợp tác xã, nhà cung cấp phối hợp chặt chẽ, hoàn thiện các thủ tục, giấy tờ, sản xuất các sản phẩm an toàn theo quy định để cung cấp cho Tập đoàn Central Retail Việt Nam…

Về phía Central Retail Việt Nam, Tập đoàn sẽ phối hợp và xem xét đưa sản phẩm vải thiều và các nông sản chủ lực, đặc trưng của tỉnh Bắc Giang vào tiêu thụ tại hệ thống siêu thị (GO!, Big C, Tops Market…) tại từng thời điểm. “Dự kiến, năm 2023, Central Retail Việt Nam sẽ tiêu thụ khoảng 300 tấn vải thiều Lục Ngạn”, Giám đốc Truyền thông Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam Nguyễn Thị Bích Vân cho biết.

Tương tự, Trưởng phòng Điều hành vùng khu vực miền Bắc - Công ty TNHH MM Mega Market Việt Nam Nguyễn Anh Phương chia sẻ, MM Mega Market Việt Nam là một trong những doanh nghiệp bán lẻ đã có nhiều hoạt động để hỗ trợ tiêu thụ nông sản tại thị trường nội địa. Hiện, 90% hàng hóa của MM Mega Market là hàng sản xuất trong nước. “Chúng tôi đang vận hành 5 trạm trung chuyển để bảo đảm giữ được chất lượng và độ tươi ngon của sản phẩm từ các vùng trồng, vùng nuôi đến các địa phương trên cả nước. Thông qua các trạm trung chuyển, sản phẩm từ vùng trồng đến được các trung tâm theo chuỗi khép kín, đúng quy chuẩn, đưa đến các điểm bán phục vụ cho khách hàng”, ông Nguyễn Anh Phương thông tin.

Để đưa được hàng hóa nông sản bảo đảm chất lượng vào chuỗi siêu thị hiện đại nói chung, hệ thống bán lẻ của Tập đoàn Central Retail nói riêng, bà Nguyễn Thị Bích Vân cho biết, Tập đoàn sẽ triển khai nhiều hoạt động, như: Cung cấp thông tin, hướng dẫn các doanh nghiệp, hợp tác xã, nhà cung cấp địa phương về các điều kiện, thủ tục, giấy tờ để đưa sản phẩm vào tiêu thụ tại hệ thống siêu thị của Tập đoàn Central Retail Việt Nam; đối với các sản phẩm chưa đủ điều kiện đưa vào hệ thống ngay thì tiếp tục hướng dẫn các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất hoàn thiện các điều kiện, thủ tục trong thời gian nhanh nhất.

Còn theo đại diện Phòng Thu mua ngành thực phẩm tươi sống, Công ty TNHH AEON Việt Nam, để có thể đẩy mạnh tiêu thụ nông sản tại các hệ thống siêu thị và sàn thương mại điện tử, hàng hóa cần đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng của các đơn vị bán lẻ hiện đại. Trước tiên, sản phẩm phải đáp ứng nhu cầu, thị hiếu, chất lượng ổn định, an toàn cho sức khỏe. Ngoài ra các khâu vận chuyển (logistics), ổn định giá bán phải được tối ưu và bảo đảm. Các nhà cung cấp cũng cần chú ý việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào truy xuất nguồn gốc hàng hóa và tăng cường các hoạt động quảng bá sản phẩm.

Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, để thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ nông sản theo hướng bền vững, thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục triển khai nhiều giải pháp, trong đó tập trung chỉ đạo sản xuất bền vững theo quy hoạch; công khai phát triển vùng, khu vực nông nghiệp công nghệ cao, sản xuất nông nghiệp ổn định lâu dài, sản phẩm nông nghiệp có lợi thế cạnh tranh. Đồng thời, hướng dẫn các doanh nghiệp, hộ nông dân chủ động lập quy trình sản xuất theo các tiêu chuẩn được các bộ, ngành xây dựng và ban hành; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào sản xuất và tiêu thụ sản phẩm… Từ đó, xây dựng cơ chế giám sát, kiểm soát toàn bộ các khâu trong chuỗi giá trị hàng nông sản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thúc đẩy doanh nghiệp bán lẻ hỗ trợ tiêu thụ nông sản

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.