Theo dõi Báo Hànộimới trên

Để hàng Việt đến được với người thu nhập thấp

Thanh Hiền| 28/11/2012 06:19

(HNM) - Cuộc vận động (CVĐ)

Ghi nhận tại các khu nhà trọ dành cho công nhân, người lao động có thu nhập thấp cho thấy, nhiều người không có, hoặc có rất ít thông tin về CVĐ. Chị Nguyễn Thu Hương, công nhân tại khu công nghiệp (KCN) Nội Bài cho biết, chị vẫn thường xuyên sử dụng hàng Trung Quốc giá rẻ, mà mẫu mã phong phú, hợp thời trang. Đôi khi chị Thu Hương cũng mua các sản phẩm có nhãn hiệu khác, nhưng không biết sản phẩm mình sử dụng có phải hàng do các DN trong nước sản xuất hay không? Chị Nguyễn Tú Anh, một công nhân ở trọ cùng khu chị Thu Hương cũng cho biết, mặc dù cũng được nghe về CVĐ, nhưng những mặt hàng nào là hàng Việt Nam, bán ở đâu thì chưa thấy nói rõ.

Cũng có những người lao động cũng hiểu được mục đích, ý nghĩa của CVĐ, song chưa thể hưởng ứng, với nhiều lý do. Chẳng hạn như chị Thu Hà, công nhân KCN Thăng Long nói: Dù đã được tuyên truyền sử dụng hàng Việt là thể hiện tinh thần yêu nước, niềm tự hào dân tộc, tạo điều kiện cho nhiều lao động có việc làm... Nhưng hàng Việt hiện nay nếu giá rẻ thì mẫu mã xấu và ngược lại. Hơn nữa, với công nhân như chúng tôi chủ yếu mua hàng ở những quầy hàng ven đường, đồ giảm giá ở chợ. Trong khi đó, hàng Việt Nam chủ yếu bán trong các trung tâm thương mại, siêu thị… mà ở nơi đó công nhân như chúng tôi ít dám vào.

Nhiều công nhân cũng có ý kiến như chị Hà và cho biết sẽ dùng hàng "nội" nếu sản phẩm có mẫu mã phong phú, chất lượng tốt và giá phù hợp. Như vậy, điều mong muốn lớn nhất của NTD có thu nhập thấp là có thêm nhiều sản phẩm giá phù hợp, bảo đảm về chất lượng, mẫu mã. Vì vậy, các DN cần có những biện pháp tích cực hơn để bảo đảm chất lượng hàng Việt. Nhiều hàng hóa Việt không rẻ bằng hàng không rõ nguồn gốc, nhưng các DN có thể tăng thêm những dịch vụ như bảo hành sản phẩm, cam kết về chất lượng ổn định, giá thành, mức độ an toàn… để tạo sự tin tưởng cho NTD. Chú trọng cải thiện mẫu mã, nghiên cứu thói quen, nhu cầu của NTD, có các hình thức quảng bá riêng biệt với từng đối tượng khách hàng… đó cũng là những yếu tố then chốt để hàng Việt đến với NTD.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Để hàng Việt đến được với người thu nhập thấp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.