Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nâng cao năng lực các doanh nghiệp bán lẻ

Hồng Sơn| 12/12/2012 14:04

(HNMO) - Ngày 12-12, Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam tổ chức hội thảo Xây dựng chiến lược nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp phân phối-bán lẻ, với sự tham của đại diện một số đơn vị.

Trong khoảng 15 năm qua, nhất là sau khi Việt Nam trở thành thành viên Tổ chức Thương mại Thế giới, thị trường bán lẻ Việt Nam đã gia tăng khá đều và nhanh. Hiện, người tiêu dùng có thể mua hàng hóa thông qua kênh bán lẻ ở cả hai hình thức: hiện đại và truyền thống. Tuy nhiên, số lượng cơ sở bán lẻ hiện đại như siêu thị, trung tâm thương mại, do DN trong và ngoài nước đầu tư, đang có xu hướng tăng nhanh và khẳng định vai trò ngày càng cao trên thị trường nói chung.

Song, hiện các cơ sở thương mại hiện đại cũng còn một số điểm yếu, nhất là các cơ sở của nhà đầu tư nội, như: năng lực quản trị yếu, tỷ lệ áp dụng phương thức thương mại điện tử thấp, tỷ lệ lao động gián tiếp cao nhưng vẫn thiếu nhân sự cao cấp, tính liên kết và hợp tác giữ các đơn vị còn lỏng lẻo…Bên cạnh đó, vẫn còn tình trạng cạnh tranh thiếu lành mạnh, thể hiện ở việc bán hàng dưới giá vốn, hàng không rõ xuất xứ, thâu tóm nhân sự của nhau giữa các DN…

Các chyên gia cho rằng, Nhà nước cần hoàn thiện các quy định về ưu đãi, quản lý cơ sở bán lẻ theo hướng rõ ràng, đầy đủ để nhà đầu tư an tâm hoạt động, mang lại hệu quả thiết thực đối với DN, Nhà nước và người tiêu dùng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao năng lực các doanh nghiệp bán lẻ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.