Theo dõi Báo Hànộimới trên

Triển vọng kinh doanh của DN châu Âu tại VN đã sáng hơn

L.H| 08/03/2013 00:24

(HNMO) - Ngày 7-3, EuroCham đã công bố kết quả cuộc khảo sát “Chỉ số kinh doanh của các doanh nghiệp châu Âu” quý 1-2013 cho thấy mức độ tin cậy và triển vọng kinh doanh trong cộng đồng doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam đang được dần cải thiện.

Chỉ số kinh doanh trong quý này đã tăng từ 45 lên 48 điểm. Tuy nhiên, chỉ số này vẫn thấp hơn điểm trung bình và các thành viên EuroCham tham gia vào cuộc khảo sát này đều thể hiện sự tiếp tục lo ngại về tình hình kinh doanh hiện tại, triển vọng tương lai, cũng như ảnh hưởng của chính sách tăng thuế, mức phạt và thanh tra.

Theo đó, gần một nửa doanh nghiệp tham gia vào cuộc khảo sát lần này thuộc ngành dịch vụ, một phần tư thuộc ngành sản xuất, phần còn lại là thương mại và các ngành khác.

So với cuộc khảo sát quý trước, số lượng doanh nghiệp đánh giá tốt về tình hình kinh doanh hiện tại đã tăng từ 26% lên 40%, 36% người được khảo sát có cái nhìn trung lập, và số còn lại có đánh giá tiêu cực. Điều này có thể liên quan đến việc phát triển kinh doanh mà thường xảy ra với hầu hết doanh nghiệp trong giai đoạn Tết.



Theo khảo sát, số lượng công ty có các dự án mở rộng kinh doanh giảm từ 11% xuống 7%. Tuy nhiên, số lượng doanh nghiệp muốn cắt giảm đầu tư cũng giảm từ 27% xuống 24%. Phần lớn doanh nghiệp (73%) muốn giữ nguyên quy mô hoạt động kinh doanh như năm 2012 hoặc tăng ít đầu tư. Nhìn chung, với 78% phản hồi cho rằng họ đang duy trì hoạt động như cũ hoặc tăng đầu tư, giữ sự tin tưởng về mặt trung hạn đối với sự phát triển của Việt Nam.

Đáng chú ý, khi được hỏi về số lượng đơn hàng và mức doanh thu mong đợi về mặt trung hạn, câu trả lời từ phía các doanh nghiệp có sự tăng trưởng nhẹ. Trong khi có khoảng 45% công ty kì vọng doanh thu sẽ tăng, chỉ có 23% (giảm so với 32% quý trước) nghĩ rằng số lượng đơn hàng của họ giảm xuống. Đó là một bước cải thiện đáng kể.

Tuy nhiên, phản hổi về kế hoạch tuyển dụng lại đi theo hướng ngược lại. 68% phản hồi mong muốn giữ nguyên hoặc cắt giảm nhân sự, so với 56% như ở quý trước. Chỉ 29% phản hồi có kế hoạch tăng số lượng nhân viên, so với 40% quý trước. Điểu đó có liên hệ mật thiết với các báo cáo, khảo sát trước đây rằng các doanh nghiệp đang hướng tới hoạt động hiệu quả hơn, và linh hoạt hơn trong việc kiểm soát chi chí ở mức thấp nhất trong môi trường kinh doanh nhiều biến động.

Cũng theo khảo sát, những lo ngại về lạm phát đã giảm đi, tuy nhiên vẫn còn 45% doanh nghiệp cho rằng lạm phát có tác động căn bản đến công việc kinh doanh của họ trong trung hạn. Các thành viên được hỏi cho rằng mức lạm phát sẽ ở mức 5,12%. Con số này giảm mạnh so với năm trước khi mức lạm phát được dự doán là 7,83%

Nhìn nhận về triển vọng kinh tế vĩ mô, các phản hồi đều đánh giá tình hình kinh tế vĩ mô đang được cải thiện. Năm ngoái, 72% dự đoán sẽ có sự suy thoái, nhưng chỉ số này cho năm nay chỉ còn 57%. Mặc dù phần lớn sự phản hồi cho thấy lo ngại của các doanh nghiệp về việc tiếp tục suy thoái và chỉ có 43% kì vọng về sự ổn định và phát triển.

Mặt khác, khi được hỏi khía cạnh nào của biện pháp giám sát gây cản trở mạnh mẽ nhất tới họ, câu trả lời trong quý trước là vấn đề lao động với 39% phản hồi đề cập đến vấn đề này. Tuy nhiên, trong thời điểm hiện nay, những chính sách thuế và kiểm toán lại trở thành nỗi lo chính với 85% phản hồi. Một phần vì đây là thời gian cao điểm để kiểm toán. Tuy nhiên, số liệu trên vẫn rất đáng lo ngại.

EuroCham cho biết sẽ tiếp tục hỗ trợ để xóa bỏ các thanh tra không có cơ sở và đảm bảo việc thanh tra được thực hiện công bằng cho tất cả công ty hoạt động tại Việt Nam. Điều đó rất quan trọng đối với Việt Nam trong việc đảm bảo một sân chơi bình đẳng cho tất cả các nhà đầu tư để tiếp tục khuyến khích đầu tư từ các công ty nước ngoài và địa phương.

Chủ tịch EuroCham, ông Preben Hjortlund chia sẻ qua cuộc khảo sát: “ Kết quả BCI của EuroCham là rất đáng mừng. Những thông tin này thể hiện sự ổn định trong tình hình kinh tế vĩ mô. Tuy nhiên, chúng ta phải nhớ rằng số liệu này vẫn ở dưới mức trung bình 50 điểm trong khi 2 năm trước chỉ số này là 79 điểm. Chúng ta cần nhìn thấy sự cố gắng liên tục của Chính phủ để cải thiện các vấn đề về cấu trúc cơ bản của nến kinh tế. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp cho các vấn đề cơ cấu khó khăn nếu như muốn quay trở lại với sự lạc quan của quá khứ”.

Giám đốc điều hành EuroCham, ông Paul Jewell nói thêm rằng: “Trong cuốn sách trắng gần nhất, chúng tôi đã phân tích, kiến nghị và đưa ra các giải pháp ưu tiên cho những vấn đề cấu trúc ở Việt Nam. Việc giảm rào cản thương mại là mục tiêu trong các cuộc đám phán FTA giữa Việt Nam và EU mới bắt đầu gần đây cũng có một tác động tích cực nếu đàm phán thành công”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển vọng kinh doanh của DN châu Âu tại VN đã sáng hơn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.