Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đề xuất thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có ga là cá biệt

Thế Dũng| 28/03/2014 11:45

(HNMO) - Theo luật sư Sesto Vecchi ga trong nước ngọt không phải tác nhân gây hại cho sức khoẻ, do đó đề xuất thuế tiêu thụ đặc biệt của Việt Nam là một trường hợp cá biệt.


Đây là diễn đàn để các cơ quan quản lý nhà nước và các doanh nghiệp thảo luận về các vấn đề trong nước và quốc tế, tạo tiền đề cho hợp tác và tư vấn về luật pháp, quy định, đẩy mạnh thống nhất pháp chế trong hệ thống quản lý an toàn và chất lượng trong ngành thực phẩm và đồ uống.

Tại diễn đàn, ông Herb Cochran, Giám đốc điều hành AmCham TP Hồ Chí Minh chia sẻ các triển vọng của thị trường thực phẩm và đồ uống tại Việt Nam và khẳng định sứ mệnh của AmCham là “giúp tạo ra một thị trường Việt Nam hấp dẫn hàng đầu ở Đông Nam Á về môi trường kinh doanh và đầu tư”.

Đề xuất thuế tiêu thụ đặc biệt của Việt Nam là một trường hợp cá biệt?


Ông Cochran nhấn mạnh các chương trình hỗ trợ kỹ thuật đã được AmCham thực hiện để giúp các công ty Việt Nam đáp ứng các tiêu chuẩn của Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm, Sở Nông nghiệp Hoa Kỳ như kiểm định và cấp giấy chứng nhận an toàn sản phẩm. Những chuẩn mực này càng quan trọng hơn một khi Hiệp định Thương mại xuyên Thái Bình Dương (TTP) được xác lập. “Chúng tôi đặt trọng tâm vào chất lượng, an toàn, ghi nhãn sản phẩm, và giúp duy trì sự hiểu biết, tính minh bạch và thực thi quy định theo cam kết của các điều ước quốc tế”. Theo ông Cochran “Tất cả những công tác này đảm bảo khách hàng được sử dụng thực phẩm an toàn, mà không tạo ra sự phân biệt, bảo trợ với hàng nội địa”.

Thảo luận về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, một thành viên của Hội đồng Thực phẩm và đồ uống của AmCham cho rằng “Các quy định về thực phẩm đã được từng bước phát triển và đơn giản hóa. Tuy nhiên, cần tiếp tục hoàn thiện và đồng bộ để đáp ứng nhu cầu thực tế.”

Diễn đàn cũng thảo luận về đề Dự thảo điều chỉnh một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt được đề xuất bởi Bộ Tài chính. Theo đó, mặt hàng nước ngọt có ga không cồn được Bộ Tài chính đề xuất áp thuế 10% với mục đích định hướng tiêu dùng với lý do “mặt hàng này có tác động tiêu cực đến sức khoẻ, và thuế mới sẽ tăng ngân sách chính phủ”.

Theo luật sư Sesto Vecchi, Giám đốc điều hành công ty tư vấn Russin & Vecchi “Các quốc gia nói chung không lựa chọn ga (CO2) làm tiêu chí phân loại đánh thuế. Ga trong nước ngọt không phải tác nhân gây hại cho sức khoẻ, do đó các quốc gia trên thế giới không phân biệt nước có ga hoặc không có ga làm đối tượng bị đánh thuế. Các nước áp dụng thuế cho nước giải khát không cồn thực thi điều này trên diện rộng. Đề xuất thuế tiêu thụ đặc biệt của Việt Nam là một trường hợp cá biệt.”

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có ga là cá biệt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.