Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vẫn cứ loay hoay bàn bạc

Kính Lúp| 12/12/2014 06:27

(HNM) - Báo cáo của các cơ quan chức năng cho thấy, vẫn có tới gần 60% mũ bảo hiểm trên thị trường không đạt chất lượng.


Đáng chú ý, Thủ tướng chỉ đạo các lực lượng chức năng xử lý nghiêm việc sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh MBH không bảo đảm chất lượng, có nguồn gốc không rõ ràng. Thế nhưng, tại hội nghị sơ kết hơn một năm thực hiện Chỉ thị 04 vừa được Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức hồi cuối tháng 11-2014, báo cáo của các cơ quan chức năng cho thấy, vẫn có tới gần 60% MBH trên thị trường không đạt chất lượng.

Vẫn có tới gần 60% MBH trên thị trường không đạt chất lượng.


Điểm qua các báo cáo và ý kiến tham luận, có thể thấy những bất cập xung quanh việc quản lý, xử lý vi phạm về MBH vẫn là vấn đề cũ. Rất ít cơ sở sản xuất toàn bộ linh kiện để lắp ráp MBH hoàn chỉnh. Các doanh nghiệp chủ yếu sản xuất vỏ mũ và mua linh kiện về lắp ráp dẫn tới chất lượng MBH không đồng đều, khó kiểm soát, MBH giả tràn ngập ngoài thị trường.

Về xử lý vi phạm, lực lượng chức năng quá mỏng trong khi vi phạm nhiều nên phạt không xuể và cũng không đủ lực lượng để căng ra trên các tuyến đường, nút giao thông. Cuối cùng, một số kiến nghị cũng na ná như đã từng kiến nghị các năm trước, đó là tăng cường tuyên truyền, xử phạt người tham gia giao thông. Bên cạnh đó, siết chặt khâu sản xuất, kinh doanh để MBH giả không còn cơ hội tồn tại. Muốn quản được từ khâu sản xuất, kinh doanh thì không chỉ là chuyện riêng của Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa, Cục Quản lý thị trường, mà phải có sự vào cuộc của các cấp chính quyền địa phương.

Trong lúc cơ quan chức năng vẫn cứ loay hoay bàn và chưa ra được giải pháp nào mới thì MBH kém chất lượng vẫn tràn ngập các cửa hàng, ngoài vỉa hè. Lượng người tham gia giao thông sử dụng MBH chất lượng kém đầy đường. Mỗi ngày qua đi, lại có thêm những người không còn cơ hội trở về nhà vì sử dụng MBH giả, kém chất lượng. Thống kê gần nhất của Bộ Y tế càng cho thấy sự đáng sợ: Chấn thương sọ não do TNGT trên cả nước chiếm hơn 25% tổng số các ca chấn thương sọ não của ngành y tế. Trong đó, tỷ lệ chấn thương sọ não do không đội MBH là 12%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vẫn cứ loay hoay bàn bạc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.