Theo dõi Báo Hànộimới trên

Không để các nhà máy điện ngừng hoạt động do thiếu than

Thanh Mai| 04/08/2015 18:33

(HNMO) - Ngày 4-8, trả lời báo chí về tình hình cung ứng than cho các nhà máy điện trước tình hình mua lũ vừa diễn ra tại Quảng Ninh, ông Nguyễn Văn Biên, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Than và Khoáng sản Việt Nam (TKV) khẳng định không để các nhà máy điện ngừng hoạt động do thiếu than.

Trong những ngày mưa lũ tại Quảng Ninh (từ 26-7 đến 4-8), có nhiều ngày TKV phải ngừng rót than do mưa lớn nhưng tranh thủ những lúc ngớt mưa, TKV đã rót than cho khách hàng với sản lượng trung bình đạt 24.000 tấn/ngày, bằng 1/5 so với ngày bình thường trước đó. Trong đó, than cho điện đạt 20.000 tấn/ngày, còn lại cấp cho các hộ xi măng, phân bón và các hộ khác.

Cụ thể, đối với Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 1, TKV đã rót được 5 tàu với khối lượng tương đương 18.000 tấn; trong đó, ngày 1-8 rót một tàu với khối lượng 3.100 tấn, sáng ngày 4-8 rót 4 tàu khối lượng 15.000 tấn. Đối với Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2, ngày 2-8 đã rót 1 tàu với khối lượng 14.100 tấn. Nhà máy Nhiệt điện Vũng Ánh đã rót 1 tàu với khối lượng 15.198 tấn vào ngày 2-8. Từ 10h sáng 4-8, trời đã ngớt mưa, TKV đang tiếp tục bốc xếp các tàu tiếp theo để vận chuyển than cho các nhà máy trên. Hiện tại các nhà máy này vẫn có than chạy, chưa phải ngừng do thiếu than.

Các nhà máy điện Mông Dương, Mạo Khê, Cẩm Phả vì gần mỏ nên khi ngớt mưa vẫn rót than đủ cho nhà máy này hoạt động. Các mỏ cũng đang khắc phục sự cố, hậu quả do mưa lũ, tranh thủ thời tiết ngớt mưa sửa đường vận chuyển, một số tuyến đã thông để vận chuyển than ra cảng.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Biên, do đã có chuẩn bị 7,5 triệu tấn than sạch trong kho trước mùa mưa; trong đó, có 3 triệu tấn ở các cảng có thể pha trộn và bốc xếp tiêu thụ ngay được khi ngớt mưa cho nên sau khi hết mưa, TKV sẽ ổn định sản xuất, cam kết tiếp tục cấp đủ than theo hợp đồng đã ký với khách hàng theo kế hoạch 2015.
Ông Nguyễn Văn Biên cũng cho biết, hiện các Nhà máy máy Nhiệt điện Phả Lai, Quảng Ninh, Hải Phòng, Uông Bí đã có than dự trữ từ 15 đến 20 ngày nên chưa bị ảnh hưởng ngay. Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương, Mạo Khê, Cẩm Phả sẽ được cấp tiếp khi trời ngớt mưa vì gần mỏ. Nhưng ảnh hưởng lớn nhất là nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải và Vĩnh Tân 2 do ở xa, lượng dự trữ thấp nên sẽ phải tập trung cấp bình quân khoảng 5.000 tấn/ngày; nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân khoảng 6.000 tấn/ngày. Vì vậy, ưu tiên số một của TKV sẽ là cấp than cho Nhiệt điện Duyên Hải, sau đó là Vĩnh Tân và các nhà máy khác.

Đợt mưa lớn kỷ lục trong vòng 40 năm qua từ ngày 26-7 đến nay trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã gây thiệt hại lớn cho sản xuất kinh doanh của TKV. Các mỏ than lượng nước chảy vào các hầm lò gia tăng đột biến. Một số mỏ như Ngã Hai, Mông Dương, Cái Đá bị ngập nặng ở một số tầng khai thác. Riêng mỏ than Mông Dương nước ngập nặng phải rút người khỏi mỏ vào đêm ngày 27-7. Lượng nước chảy vào mỏ lộ thiên tăng khoảng 30 triệu m3 và 1 triệu m3 bùn đất; các tầng khai thác bị sạt lở, hệ thống đường nội bộ bị chia cắt. Hàng trăm km đường ô tô vận chuyển than bị sạt lở lớn. Các tuyến đường sắt vận chuyển than bị hư hỏng nặng. Hệ thống vận chuyển than bị chia cắt, ngừng trệ. Các nhà xưởng, công trình xây dựng của nhiều đơn vị TKV bị bùn đất tràn lấp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không để các nhà máy điện ngừng hoạt động do thiếu than

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.