Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thị trường quà Tết: Hàng “độc” đắt khách

Đặng Loan| 15/01/2016 06:39

(HNM) - Thị trường đang nhộn nhịp chuẩn bị các giỏ quà đáp ứng nhu cầu biếu, tặng trong những ngày Xuân về, Tết đến. Trong đó, những món quà lạ, độc đáo được nhiều người lựa chọn, đặt hàng từ sớm.


Quà quê "lên ngôi"

Những ngày này, anh Hạnh, chủ quán cà phê ở hẻm 184 Đặng Văn Ngữ (quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh) tất bật lên đơn hàng, chuẩn bị các giỏ quà phục vụ nhu cầu tặng biếu của khách hàng. Năm nay, giỏ quà "độc" của anh là "cá kho cổ truyền làng Vũ Đại". Những niêu cá được gia đình anh ở thôn Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam chế biến, chuyển qua đường hàng không. "Năm ngoái lần đầu tiên thực hiện giỏ quà tặng này tôi đã bán được hơn 200 niêu, năm nay tôi dự định làm 300 niêu, chủ yếu loại 2kg", anh Hạnh cho biết.

Theo anh Hạnh, niêu cá được bỏ trong hộp, bao gói đẹp theo nhu cầu, được chuyển tận tay người tặng có giá từ 550.000 đồng đến 950.000 đồng/niêu. Hiện anh đang nhận đặt hàng online nhưng đa phần khách hàng yêu cầu giao hàng sau rằm tháng Chạp và kết thúc đặt hàng là ngày 27 tháng Chạp để bảo đảm chất lượng sản phẩm dùng trong dịp Tết.

Xu hướng tặng quà mang tính thực tế và "quan tâm đến sức khỏe" giúp một số thực phẩm khác cũng "lên ngôi" trong giỏ quà biếu Tết. Bên cạnh "cá kho truyền thống làng Vũ Đại", nhiều loại cá khác cũng được chọn làm quà tặng như cá anh vũ, cá Sông Đà, cá hô… với giá bạc triệu. Từ năm trước, các sản vật rau, củ, quả cũng bắt đầu vào giỏ quà tặng. Người tặng và người nhận đều thích thú với giỏ quà rau củ quả sạch, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng từ các công ty đã được chứng nhận về nuôi trồng; hoặc các loại trái cây được ép hình dáng đặc biệt; trái cây tài - lộc…

Khách hàng chọn giỏ quà tại Siêu thị Co.opmart.


Siêu thị: Phong phú giỏ quà Tết

Chiếm lượng lớn giỏ quà Tết được đặt hàng vẫn là các siêu thị. Năm nay, hệ thống siêu thị Co.opmart và Co.opXtra thực hiện 48 mẫu giỏ quà Tết với giá từ 69.900 đồng đến hơn 2 triệu đồng. Để giúp những người ở xa có thể tặng quà cho người thân, Co.opmart còn thực hiện dịch vụ giao quà miễn phí trên toàn quốc. Theo đó, khách chỉ cần đến Co.opmart bất kỳ để chọn giỏ quà, siêu thị sẽ gửi hàng kèm thông điệp đến cho người thân, bạn bè ở bất cứ địa phương nào mà Co.opmart có siêu thị mà không phải đóng thêm bất kỳ loại phí nào. Đặc biệt, Co.opmart còn có dịch vụ đặt nấu các món Tết truyền thống của cả 3 miền phục vụ người tiêu dùng như bánh chưng, bánh tét, nồi thịt kho nước dừa truyền thống và canh khổ qua dồn thịt dành cho người tiêu dùng khu vực TP Hồ Chí Minh, miền Đông và Tây Nam Bộ; dịch vụ đặt thịt nấu đông, giò thủ, dưa hành và chè kho cho khu vực miền Bắc và dịch vụ đặt nấu món thịt ba rọi ngâm nước mắm, mực ngào me, dưa món và tai heo ngâm chua ngọt ở khu vực miền Trung.

Tương tự, hệ thống siêu thị Lotte Mart cũng đã chuẩn bị hơn 20 loại giỏ quà Tết với giá dao động từ 99.000 đồng đến 1,8 triệu đồng/giỏ. Lotte Mart cũng ra mắt người tiêu dùng 2 giỏ quà gia vị giá từ 199.000 đồng đến 219.000 đồng… Các sản phẩm đặc sản vùng miền cũng được đưa vào giỏ quà với một số danh mục sản phẩm như khô bò, mứt gừng Huế, mứt dâu tây các loại hộp tròn, hộp oval… Tương tự, hệ thống siêu thị Big C cũng đưa ra 16 loại giỏ quà Tết, giá từ 65.000 đồng đến 990.000 đồng. Ngoài 16 loại giỏ quà gói sẵn, khách còn có thể tự chọn lựa hàng tặng theo ý muốn, siêu thị sẽ hỗ trợ gói miễn phí tại chỗ. Ngoài ra, các siêu thị Big C còn chiết khấu hấp dẫn cho cá nhân, công ty có nhu cầu mua giỏ quà với số lượng lớn.

Cùng với các siêu thị, các công ty bánh kẹo cũng đưa ra các giỏ quà tặng bằng sản phẩm của mình. Công ty Bánh kẹo Kinh Đô tung ra những sản phẩm với bao bì thiết kế sang trọng phù hợp nhu cầu, đặc biệt như bánh Cosy, Solite, AFC với bao bì mang đậm không khí Tết. Công ty Bibica cũng chọn ra các sản phẩm chủ lực thực hiện giỏ quà, hộp quà tặng sang trọng với nhiều mức giá khác nhau từ 400.000 đồng đến 2,5 triệu đồng. Trong đó, dòng bánh cao cấp như bánh Goody và bánh Lạc Việt với thiết kế hoa văn sang trọng và đậm nét truyền thống được nhiều người chọn làm quà biếu tặng. Theo Công ty Bibica, với nhu cầu biếu tặng luôn tăng cao vào dịp Tết, dự kiến sản lượng bánh Goody tiêu thụ trên thị trường năm nay sẽ tăng 200% so với thị trường Tết 2015.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường quà Tết: Hàng “độc” đắt khách

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.