Theo dõi Báo Hànộimới trên

Áp dụng nhiều giải pháp chống gian lận thuế

Hương Ly| 27/08/2016 07:33

(HNM) - Hành vi gian lận thuế thông qua mua bán, sử dụng hóa đơn trái phép với thủ đoạn tinh vi, phức tạp đã gây thất thu lớn cho ngân sách nhà nước (NSNN). Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, ông Viên Viết Hùng, Phó Cục trưởng Cục Thuế TP Hà Nội cho biết, nhiều giải pháp đã được đơn vị áp dụng nhằm phát hiện sớm các hành vi sai phạm, trong đó có việc sử dụng công nghệ thông tin (CNTT)...

Hải quan Nội Bài kiểm tra hàng hóa và đối chiếu hóa đơn. Ảnh: Viết Thành


- Những vụ mua bán, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp nhằm gian lận hàng chục tỷ đồng tiền thuế được phát hiện thời gian gần đây cho thấy việc kiểm soát gian lận, chống thất thu NSNN ngày càng nóng. Cơ quan thuế Hà Nội đã làm gì để ngăn chặn các hành vi sai phạm, thưa ông?

- Từ cuối năm 2012, Cục Thuế TP Hà Nội đã phối hợp với Cục CNTT (Tổng cục Thuế) xây dựng ứng dụng “đối chiếu hóa đơn”, phân tích, sàng lọc, kiểm tra chéo dữ liệu doanh nghiệp (DN). Qua đó, Cục đã phát hiện, thông tin cảnh báo đến hàng chục nghìn lượt DN, với hàng trăm nghìn số hóa đơn được xác định là có dấu hiệu bất hợp pháp, tổng số tiền thuế giá trị gia tăng (GTGT) là hơn 400 tỷ đồng. Các DN được thông báo đã tự điều chỉnh, nộp hơn 200 tỷ đồng tiền thuế GTGT vào NSNN. Việc sử dụng CNTT trong đối chiếu hóa đơn cũng đã hỗ trợ cho cán bộ thuế, cho cộng đồng DN nhằm ngăn chặn hiệu quả hành vi sử dụng hóa đơn bất hợp pháp.

Với việc chủ động triển khai nhiều giải pháp, Cục Thuế TP Hà Nội đã phát hiện, chuyển cơ quan điều tra nhiều vụ việc. Điển hình là vụ do Nguyễn Trường cầm đầu đã thành lập 16 DN “ma” để buôn bán hóa đơn trái phép; Lê Văn La và Nguyễn Thị Dậu thành lập 8 DN “ma” để mua bán hóa đơn, chiếm đoạt tiền thuế của Nhà nước, gần nhất là vụ Trần Văn Toàn và đồng bọn bị cơ quan công an khởi tố về hành vi “trốn thuế”, “buôn bán hóa đơn”… Cơ quan thuế cũng đã, đang phối hợp chặt chẽ với Công an Hà Nội tiếp tục điều tra xử lý đối với các đơn vị đã mua, sử dụng hóa đơn trái phép.

- Thực tế từ các vụ vi phạm cho thấy, hành vi gian lận ngày càng tinh vi, khó kiểm soát. Làm thế nào để ngăn chặn và phát hiện sớm hành vi sai phạm?

- Để ngăn chặn gian lận trong lĩnh vực hóa đơn, Cục Thuế TP Hà Nội đã thành lập “Tổ chống hành vi vi phạm hóa đơn” nhằm nghiên cứu các hành vi vi phạm và đưa ra những giải pháp cụ thể. Đơn vị cũng tổ chức tập huấn, xây dựng nguyên tắc, quy trình xử lý nhằm thống nhất cách xử lý các trường hợp sử dụng hóa đơn bất hợp pháp trong toàn ngành.

Đặc biệt, Cục Thuế cũng kiểm soát hóa đơn không có giá trị sử dụng thông qua công cụ hỗ trợ tra cứu hóa đơn các đơn vị bỏ địa chỉ kinh doanh, cảnh báo các DN có dấu hiệu vi phạm về thuế, hóa đơn, trên trang web của cơ quan thuế. Đơn vị cũng thực hiện đánh giá rủi ro với DN có dấu hiệu vi phạm để kiểm soát việc sử dụng hóa đơn, đối chiếu chéo hóa đơn toàn Cục Thuế. Cục Thuế cũng chủ động đổi mới hình thức kiểm tra hoàn thuế GTGT theo hướng cơ quan thuế sẽ xác minh hóa đơn mua vào đề nghị hoàn đến tận đơn vị bán đầu tiên trong chuỗi cung ứng cho DN.

Đồng thời, Cục Thuế TP Hà Nội đang triển khai đề án thí điểm sử dụng hóa đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan thuế (theo Quyết định số 1209/QĐ-BTC ngày 23-6-2015 của Bộ Tài chính) và kêu gọi các DN sử dụng hình thức này nhằm giảm thiểu thủ tục hành chính, góp phần ngăn chặn hành vi mua bán, sử dụng hóa đơn trái phép. Đến tháng 6-2016, số hóa đơn điện tử đã lập và cấp mã xác thực của cơ quan thuế là 1.169.703 hóa đơn, tổng doanh thu hóa đơn đã được xác thực là 3.437,18 tỷ đồng, tổng số thuế đã xác thực là 263,5 tỷ đồng.

- Để ngăn chặn tội phạm gian lận hóa đơn, việc phối hợp chặt chẽ với các ngành liên quan đóng vai trò rất quan trọng, ông đánh giá thế nào về điều này?

- Với mục tiêu phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi vi phạm hóa đơn nói riêng, các vi phạm về thuế nói chung, Cục đã tăng cường phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan trong việc chống thất thu, phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi gian lận, trốn thuế, đặc biệt là hành vi mua bán, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp. Cùng với đó, Cục Thuế TP Hà Nội luôn tích cực tuyên truyền hỗ trợ DN, giúp các đơn vị hiểu, thực hiện các biện pháp tăng cường quản trị DN, qua đó hạn chế những sai sót dẫn đến vi phạm pháp luật và thậm chí bị chiếm đoạt tiền mà không biết.

- Xin cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Áp dụng nhiều giải pháp chống gian lận thuế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.