Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hàng hóa tăng nhẹ, nhưng không có đột biến giá

Kỳ Thư| 03/01/2017 07:04

(HNM) - Theo Bộ Công Thương, giá hàng hóa dịp Tết Nguyên đán 2017 dự kiến tăng khoảng 5-10% so với ngày thường và tăng khoảng 4-5% so với cùng kỳ năm trước.


Các siêu thị sẽ kéo dài thời gian mở cửa trong dịp Tết. Ảnh: Anh Tuấn


Cụ thể, nguồn cung gạo cho dịp Tết năm nay được các địa phương chuẩn bị khá dồi dào, bám sát nhu cầu thị trường. Giá cả các loại gạo chất lượng cao và gạo nếp ngon có xu hướng tăng nhẹ, khoảng 5-10% so với ngày thường, gạo tẻ thường vẫn giữ mức ổn định. Giá thịt lợn thời điểm cuối tháng 9 đến tháng 11-2016, do nguồn cung sản xuất trong nước dồi dào nên giá giảm khá mạnh (giảm 2.000-5.000 đồng/kg) xuống mức thấp nhất trong 2 năm trở lại đây. Giá các sản phẩm gia cầm liên tục đứng ở mức thấp do nguồn cung dồi dào và bị cạnh tranh bởi gà nhập khẩu. Giá thịt bò các loại khá ổn định trong cả năm vừa qua, hiện phổ biến từ 250.000 đến 270.000 đồng/kg (thịt bò loại 1), tăng 10% so với cùng kỳ năm trước.

Người tiêu dùng tiếp tục có xu hướng chuyển sang sử dụng nhiều hơn thịt bò nhập khẩu do giá và chất lượng khá cạnh tranh với thịt bò nội địa. Dự báo giá thịt bò vẫn sẽ tăng khoảng 5-10% sau ngày 23 tháng Chạp và giữ giá cao ở những ngày ngay sau Tết do đây là mặt hàng được tiêu dùng nhiều trong dịp này.

Mặt hàng thực phẩm chế biến cũng được các doanh nghiệp chuẩn bị nguồn hàng tương đương hoặc tăng khoảng 5-10% so với năm ngoái. Hiện giá cả các loại thực phẩm chế biến vẫn ổn định và dự báo giá tăng nhẹ trong dịp sát Tết. Các mặt hàng bánh, mứt, kẹo, do nguồn cung dồi dào nên hiện giá các sản phẩm vẫn ổn định và dự báo sẽ tiếp tục ổn định hoặc tăng nhẹ trong thời gian tới.

Theo báo cáo của Sở Công Thương các địa phương, hiện các sở đều đã tiến hành vận động doanh nghiệp, các nhà phân phối, bán lẻ trên địa bàn kéo dài thời gian phục vụ, đóng cửa muộn và mở cửa sớm ngay sau Tết (như siêu thị Aeon sẽ mở cửa muộn đến tối 30 Tết và bán trở lại vào trưa mùng 1, các siêu thị khác dự kiến mở cửa vào mùng 2 Tết; một số siêu thị đã có kế hoạch duy trì một vài điểm bán hàng không nghỉ Tết) để phục vụ người dân mua sắm. Đặc biệt, chương trình bình ổn thị trường tiếp tục được Bộ Công Thương triển khai tại nhiều địa phương với nhiều điểm mới. Cụ thể, nguồn vốn dùng để mua dự trữ hàng hóa chủ yếu từ nguồn xã hội hóa, hạn chế sử dụng nguồn hỗ trợ từ ngân sách nhà nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng hóa tăng nhẹ, nhưng không có đột biến giá

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.