Theo dõi Báo Hànộimới trên

Luật Quy hoạch phải phù hợp, thống nhất với phát triển KT-XH

Hồng Sơn| 22/02/2017 14:52

(HNMO) - Ngày 22-2, tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức hội thảo


Ảnh minh họa từ internet.


Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đặng Huy Đông cho biết, các nội dung của dự thảo Luật Quy hoạch phải phù hợp, thống nhất với chiến lược phát triển KT-XH trong cùng giai đoạn phát triển; nội dung thời kỳ sau phải kế thừa những nội dung còn giá trị và phù hợp của quy hoạch thời kỳ trước; nội dung của từng loại quy hoạch phải thống nhất, liên kết với nhau và được thể hiện trên hệ thống sơ đồ, bản đồ quy hoạch.

Các chuyên gia cho rằng, riêng quy hoạch sử dụng đất là tìm phương án sử dụng đất tốt nhất, thể hiện nhu cầu phát triển xã hội; không phải để thỏa mãn nhu cầu sử dụng đất của các ngành, lĩnh vực riêng lẻ hoặc thiếu chặt chẽ như hiện nay. Quy hoạch chuyên ngành, quy mô nhỏ phải là bộ phận không tách rời và dựa theo quy hoạch lớn hơn, ở cấp cao hơn.

Thực tế cho thấy, bài toán quy hoạch luôn đặt ra những yêu cầu logic, xuyên suốt và hài hòa giữa các lĩnh vực, ngành, vùng miền, khu vực và toàn bộ lãnh thổ quốc gia; từ đó đòi hỏi sự thống nhất, tầm nhìn dài hạn và bổ trợ cho nhau một cách thiết thực, tỉnh táo. Công tác quy hoạch không thể chấp nhận tư duy hạn hẹp, tư duy nhiệm kỳ, chồng chéo, lãng phí; lại càng không chấp nhận những quan điểm sai lệch, cục bộ, lợi ích nhóm…

Ông Vũ Quang Các, Vụ trưởng Vụ Quản lý Quy hoạch, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, quy hoạch là công cụ hết sức quan trọng của Nhà nước. Dự án Luật Quy hoạch ra đời nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả quản lý về hoạt động quy hoạch trên cơ sở khắc phục các tồn tại, yếu kém vừa qua cũng như đổi mới phương pháp, nội dung quy hoạch nhằm đáp ứng được các yêu cầu phát triển nhanh, bền vững trong bối cảnh hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Luật Quy hoạch phải phù hợp, thống nhất với phát triển KT-XH

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.