Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bảy doanh nghiệp tự nguyện tham gia chương trình tiết kiệm năng lượng

Thanh Mai| 15/06/2017 19:01

(HNMO) - Ngày 15-6, tại Hà Nội, Tổng cục Năng lượng (Bộ Công Thương) tổ chức tổng kết Dự án tiết kiệm năng lượng và sản xuất sạch hơn tại Việt Nam.

Dự án do Ngân hàng Thế giới và Quỹ Môi trường toàn cầu tài trợ, Bộ Công Thương chủ trì thực hiện và được triển khai từ năm 2012 đến 30-6-2017, với mục tiêu hỗ trợ nâng cao năng lực trong triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đối với các ngành công nghiệp tiêu thụ năng lượng lớn; giảm phát thải khí nhà kính; thiết kế và xây dựng bản kế hoạch hành động cho một số ngành công nghiệp tiêu thụ nhiều năng lượng; xây dựng chiến lược tiết kiệm năng lượng trong công nghiệp.

Sau hơn 5 năm triển khai, dự án đã đạt được những kết quả tích cự, đã có 3 thông tư về kế hoạch hành động và định mức tiêu thụ năng lượng trên đơn vị sản phẩm được ban hành cho ngành: Hóa chất, đồ uống và nhựa. Thông tư về kế hoạch hành động và định mức tiêu hao năng lượng cho ngành giấy và bột giấy dự kiến sẽ ban hành trong năm 2017.

Trong khuôn khổ dự án, Chương trình thỏa thuận tự nguyện thí điểm về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đã được triển khai thành công với 7 doanh nghiệp ký kết tự nguyện tiết kiệm năng lượng. Các doanh nghiệp thuộc các ngành khác nhau như dệt may, giấy, đồ uống, thực phẩm... ở cả 3 miền Bắc, Trung, Nam. Theo cam kết, doanh nghiệp cắt giảm mức tiêu hao năng lượng trên một đơn vị sản phẩm hoặc theo số lượng các giải pháp tiết kiệm năng lượng được đề xuất sau kiểm toán chi tiết.

Dự án tiết kiệm năng lượng và sản xuất sạch hơn tại Việt Nam bao gồm 3 hợp phần: Xây dựng kế hoạch hành động năng lượng hiệu quả cho các ngành công nghiệp trọng điểm; phát triển các nhà cung cấp dịch vụ năng lượng; xây dựng năng lực cho quản lý chương trình, giám sát và đánh giá kết quả. Dự án đặt mục tiêu đạt được mức tiết kiệm năng lượng 360,4 nghìn TOE và đạt mức giảm phát thải khí nhà kính 1,25 triệu CO2 vào năm thứ 5.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảy doanh nghiệp tự nguyện tham gia chương trình tiết kiệm năng lượng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.