Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kiểm soát thực phẩm không rõ nguồn gốc: Chính quyền cơ sở phải vào cuộc

Thanh Hiền| 11/07/2017 07:07

(HNM) - Hơn 700 vụ vi phạm an toàn thực phẩm đã được Hà Nội kiểm tra, xử lý từ đầu năm đến nay. Dù có nhiều chuyển biến trong công tác quản lý an toàn thực phẩm nhưng người dân vẫn không khỏi lo ngại về thực phẩm không rõ nguồn gốc...

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm hàng nông sản.


Kiểm tra là ra sai phạm

Ông Trần Việt Hùng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết, để đáp ứng nhu cầu thực phẩm, nông, lâm, thủy sản cho khoảng 10 triệu người, mỗi ngày thị trường Hà Nội cần khoảng 800-1.000 tấn thịt các loại, 2.500-3.000 tấn rau, 350-400 tấn thủy, hải sản tươi sống và chế biến… Tuy nhiên, các cơ sở sản xuất của TP Hà Nội mới đáp ứng được 40-60% nhu cầu, số còn lại được cung ứng từ các tỉnh. Thực tế khi kiểm tra, bất kỳ cơ sở dù lớn hay nhỏ đều có sai phạm. Vi phạm bị phát hiện chủ yếu là kinh doanh không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện; không bảo đảm quy định an toàn thực phẩm trong quá trình chế biến, tiêu thụ; quá hạn sử dụng; kinh doanh rượu hoặc thực phẩm không rõ nguồn gốc... Hiện tượng thực phẩm “bẩn” nhan nhản trên thị trường khiến người tiêu dùng không khỏi bất an.

Từ đầu năm đến nay, riêng Chi cục Quản lý thị trường đã kiểm tra, xử lý hơn 700 vụ vi phạm, thu nộp ngân sách hàng tỷ đồng. Mới nhất, Đội Quản lý thị trường số 11 phối hợp với Phòng Cảnh sát môi trường (Công an TP Hà Nội) kiểm tra cơ sở chế biến thực phẩm của ông Kim Văn Tuấn ở Ngọc Hồi (huyện Thanh Trì), phát hiện khối lượng lớn chân, đuôi, tai, sách bò không có hóa đơn, không rõ nguồn gốc. Chủ cơ sở cũng không xuất trình được giấy đăng ký kinh doanh nên tổ công tác đã lập biên bản vi phạm, ra quyết định xử phạt hành chính, đồng thời buộc tiêu hủy hơn 2 tấn sản phẩm theo quy định.

Hiệu quả khi chính quyền vào cuộc


Lực lượng chức năng kiểm tra cơ sở chế biến thực phẩm của ông Kim Văn Tuấn ở thị trấn Ngọc Hồi (huyện Thanh Trì).


Có thể thấy, thời gian qua, các lực lượng chức năng của Hà Nội đã quyết liệt trong quản lý an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, theo ông Trần Việt Hùng, vẫn xảy ra hiện tượng các đơn vị sản xuất, kinh doanh tự công bố chất lượng sản phẩm, nhưng lực lượng quản lý thị trường cũng chỉ kiểm tra khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm. Ngoài ra, lực lượng các đội còn “mỏng”, không có cán bộ chuyên trách an toàn thực phẩm. Hơn nữa, riêng ngành Công Thương chưa có mạng lưới quản lý an toàn thực phẩm ở xã, phường. Vì vậy, công tác kiểm soát chất lượng thực phẩm lưu thông trên thị trường còn gặp nhiều khó khăn, khó xử lý triệt để.

Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, thời gian qua, TP Hà Nội đã thí điểm thanh tra an toàn thực phẩm tuyến quận, huyện và xã, phường, cho thấy hiệu quả rõ rệt khi có sự vào cuộc đồng bộ của chính quyền sở tại. Vì vậy, để siết chặt công tác này, Sở Công Thương kiến nghị, chính quyền địa phương phải đóng vai trò chủ đạo trong quản lý an toàn thực phẩm trên địa bàn. Cùng với việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát, quản lý các cơ sở kinh doanh, sản xuất thực phẩm, UBND phường, xã nắm rõ "lý lịch" của các cơ sở trên địa bàn nên khi xảy ra sai phạm có thể dễ dàng truy nguồn gốc và trách nhiệm.

“Bên cạnh đó, các sở, ngành kiểm tra, hướng dẫn cấp phép với những cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm. Những cơ sở không đủ điều kiện phải dừng hoạt động, đồng thời cần được công bố công khai để người dân biết và giám sát. Ngoài ra, việc phổ biến kiến thức cơ bản để người dân nhận diện thực phẩm không bảo đảm an toàn cũng là việc làm nhiều ý nghĩa” - bà Lan nói.

Hiện, Sở Công Thương đang tập trung kiểm soát các hộ kinh doanh tại chợ truyền thống, phấn đấu từ nay đến cuối năm, có khoảng 80-90% hộ sản xuất, kinh doanh được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh an toàn thực phẩm và Sở sẽ kiểm tra thường xuyên, đột xuất đối với các cơ sở này.

Thực phẩm "bẩn" chính là kẻ sát nhân thầm lặng, ảnh hưởng và di hại đến nhiều thế hệ làm kiệt quệ giống nòi. Đã đến lúc phải phát huy tối đa sức mạnh của hệ thống chính trị, đặt quyết tâm cao độ ở mọi cấp, mọi ngành và toàn xã hội trong đấu tranh với thực phẩm "bẩn". Trong “cuộc chiến” không khoan nhượng ấy, chính quyền địa phương phải là đơn vị giữ thế chủ công.

Để góp phần ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng sản xuất, kinh doanh thực phẩm “bẩn”, Sở Công Thương Hà Nội đã công bố đường dây nóng 1900 585826, tiếp nhận phản ánh về những cơ sở sản xuất, kinh doanh không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiểm soát thực phẩm không rõ nguồn gốc: Chính quyền cơ sở phải vào cuộc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.