Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giá vàng diễn biến thế nào trong năm nay?

Hương Thủy| 15/02/2018 13:38

(HNMO) - Thị trường vàng trải qua năm 2017 tương đối ổn định. Trong năm 2018, nhiều dự báo cho rằng giá kim loại quý này sẽ tăng.


Ba “đợt sóng”

Năm 2017, thị trường vàng trong nước được ghi nhận là tương đối ổn định, chưa tạo được nhiều sức hút đối với nhà đầu tư do không có biến động lớn. Nhu cầu vàng miếng trong nền kinh tế ngày càng suy giảm, doanh số mua, bán vàng miếng trong hệ thống duy trì ở mức thấp. Thị trường không xuất hiện các “cơn sốt” vàng miếng; không còn tình trạng đầu cơ, làm giá gây bất ổn đến tỷ giá, thị trường ngoại tệ và sự ổn định kinh tế vĩ mô. Một phần nguồn vốn bằng vàng đã bước đầu được chuyển hóa để phục vụ phát triển kinh tế- xã hội. 

Vàng sẽ tăng giá trong năm nay


Giá vàng được ghi nhận mức thấp nhất là 36,15 triệu đồng/lượng, cao nhất là 37,98 triệu đồng/lượng. Tính chung cả năm giá tăng khoảng 300.000 đồng mỗi lượng. Trong khi đó, trên thị trường quốc tế, giá tăng khoảng 12% - năm tăng trưởng tốt nhất kể từ năm 2010.

Trong năm qua, thị trường vàng có ba “đợt sóng” đáng kể. Đầu tiên là thời điểm sau Tết Nguyên đán. Ngay phiên khai xuân, giá vàng tăng vọt 750.000 đồng, lên 37,75 triệu đồng/lượng. Một ngày sau, tức ngày 3-2, giá tăng hơn 200.000 đồng, chạm mốc 38 triệu đồng/lượng. Nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ lực cầu rất lớn đến từ việc mua vàng cầu may dịp lễ Vía Thần Tài (mồng 10 tháng Giêng âm lịch).

“Đợt sóng” thứ hai là vào trung tuần tháng 4. Từ mức giá 36,77 triệu đồng/lượng ngày 13-4, đến ngày 15-4, giá kim loại quý này chạm mức 37,26 triệu đồng/lượng. Khác với lần trước, đợt sóng này bắt nguồn từ thị trường thế giới. Do những bất ổn về địa chính trị, nhu cầu về vàng trên thế giới tăng vọt đã khiến giá tăng mạnh, tới 2,9%, lên mức 1.290 USD/ounce.

Ở “đợt sóng” thứ ba, giá vàng thế giới cũng tăng vọt, chạm ngưỡng cao nhất trong 12 tháng trước đó (1.357 USD/ounce) do đồng USD suy yếu và mối lo ngại đến từ căng thẳng địa chính trị khi Triều Tiên tuyên bố thử thành công bom nhiệt hạch. Ảnh hưởng từ thị trường quốc tế, tại thị trường trong nước, sau một thời gian “ngủ vùi”, ngày 8-9, giá vàng tăng hơn 200.000 đồng/lượng, lên 37,20 triệu đồng/lượng.

Bước sang năm 2018, thời gian đầu, giá vàng diễn biến gần như đi ngang, dao động ở mức 36,60 triệu đồng/lượng-36,90 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, đến ngày 25-1, giá vàng tăng vọt gần 400.000 đồng/lượng, lên 37,32 triệu đồng/lượng - mức cao nhất hơn 4 tháng qua do ảnh hưởng từ thị trường quốc tế. Sau đó, giá hạ nhiệt và xoay quanh mức 36,80 triệu đồng/lượng.

Nhiều khả năng tăng giá

Điểm đáng chú ý, thông thường, giá vàng trong nước cao hơn giá thế giới, thậm chí có thời điểm cao hơn đến 3-4 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, vào thời điểm cuối tháng 1, đầu tháng 2, tình hình lại ngược lại, giá vàng trong nước thấp hơn giá thế giới gần 100.000 đồng mỗi lượng. Nguyên nhân được Tập đoàn Doji giải thích là, với mỗi nhịp tăng giá từ thị trường thế giới, giá vàng trong nước thường chỉ điều chỉnh tăng nhẹ bởi lượng vàng được bán ra chiếm chủ đạo từ phía khách hàng. Việc giá vàng trong nước tăng mạnh hay nhẹ ngoài phụ thuộc vào giá thế giới còn phụ thuộc vào nhu cầu mua bán của người dân.

Dự báo về giá vàng năm 2018, đại diện của Tập đoàn Doji cho biết, theo kết quả cuộc khảo sát của Reuters, giá vàng thế giới năm 2018 có thể sẽ cao hơn khoảng 5-8% so với năm 2017, dự đoán giá trung bình sẽ rơi vào mức 1.330 USD/ounce tính chung cho cả năm. Tập đoàn này cho rằng, rủi ro kinh tế, chính trị và xã hội toàn cầu vẫn đang ở mức cao, nhất là căng thẳng địa chính trị ở bán đảo Triều Tiên và việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ có kế hoạch tiếp tục thực hiện thêm một số lần tăng lãi suất nữa... Tất cả những yếu tố này sẽ quyết định đến hướng đi của giá vàng trong năm 2018.

Đối với thị trường vàng trong nước, xu hướng giá vàng bị tác động trực tiếp từ sự biến động của giá vàng quốc tế, nhu cầu đầu tư mua bán sẽ phát sinh từ đó.

Cũng nhận định giá vàng sẽ tăng, chuyên gia tài chính-ngân hàng, TS Nguyễn Trí Hiếu cho hay, năm nay nhiều khả năng giá vàng thế giới sẽ đi lên, từ đó gây áp lực lên thị trường vàng trong nước mặc dù hai thị trường này không liên thông. Không đưa ra mức đỉnh của giá kim loại quý là bao nhiêu nhưng chuyên gia này cho biết, giá có thể tăng đột biến nếu khủng khoảng quân sự, chính trị, kinh tế trên thế giới xảy ra.

Vàng là một trong những kênh đầu tư tạo ra lợi nhuận tốt, bởi tính thanh khoản cao được các nhà đầu tư quan tâm. Nếu biết nắm bắt và lựa chọn đúng thời điểm sẽ mang lại được những hiệu quả tối ưu nhất. Vì vậy, lời khuyên với nhà đầu tư là cần nghiên cứu kỹ để mua và bán đúng thời điểm, không nên theo tâm lý đám đông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá vàng diễn biến thế nào trong năm nay?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.