Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thị trường vàng không biến động nhiều

Hà Linh| 03/03/2018 07:04

(HNM) - Không có quá nhiều biến động, trừ Ngày lễ Thần Tài (10 tháng Giêng âm lịch), thị trường vàng đã trải qua 2 tháng đầu năm ổn định. Bất chấp giá vàng thế giới liên tiếp tăng mạnh, giá vàng trong nước vẫn không có nhiều thay đổi...


Thế giới tăng, trong nước ổn định

Trên thị trường thế giới, trong khoảng thời gian từ trung tuần tháng 2, giá vàng liên tục có xu hướng tăng mạnh, có những thời điểm tăng mạnh nhất kể từ năm 2016. Giá vàng lấy lại đà tăng khi đồng USD giảm giá so với những đồng tiền chủ chốt khác. Biến động của đồng USD thường ngược chiều với vàng, bởi vậy trong khi giá vàng tăng liên tiếp, đồng USD lại ở mức thấp nhất trong vòng 3 năm qua so với 6 đồng tiền chủ chốt gồm euro (EUR), yên (JPY), bảng Anh (GBP), loonie (Canada), kronas (Thụy Điển) và francs (Pháp) là yếu tố hỗ trợ cho thị trường vàng.



Đồng bạc xanh "rơi" xuống mức giá thấp khi giới đầu tư đón nhận những thông tin không mấy lạc quan về nền kinh tế đầu tàu thế giới - Mỹ, đặc biệt là lạm phát tăng nhanh. Trái ngược với kỳ vọng của thị trường, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) vẫn chưa có những tuyên bố rõ ràng về kế hoạch thắt chặt chính sách tiền tệ. Trong khi FED chưa đẩy tốc độ tăng lãi suất (từ kế hoạch 3 lần trong năm 2018 lên 4 lần), lạm phát cao lại là yếu tố tích cực kéo giá vàng đi lên. Chỉ số USD hiện giao dịch ở mức 89,19 điểm. Mặc dù vậy, khoảng trong tháng 3, nếu không có gì thay đổi, FED sẽ tăng lãi suất lần đầu tiên trong năm 2018, song thông tin này chưa đủ để hỗ trợ đồng USD tăng giá trở lại.

So với đầu năm ngoái, giá vàng thế giới ở thời điểm đầu năm 2018 đã tăng khoảng 17%, tương đương với 196 USD/ounce, giao dịch lên tới 1.365 USD/ounce. Tuy nhiên, tại thời điểm giá vàng “leo thang”, giá trong nước chỉ cao hơn giá thế giới khoảng 200.000 đồng/lượng, giao dịch hơn 37 triệu đồng/lượng. Rõ ràng, giá vàng trong nước không có dấu hiệu tăng nóng trong những tháng đầu năm, tình trạng đầu cơ vàng cũng không còn.

Sau khi tăng mạnh trong tuần giữa tháng 2, giá vàng thế giới giảm trở lại ngưỡng 1.318-1.320 USD/ounce, khiến giá vàng trong nước cũng giảm giá. Ngoại trừ giá vàng tăng đột biến trong ngày lễ Thần Tài trước nhu cầu mua vàng tăng mạnh, những ngày khác, giá vàng khá ổn định.

Sự ổn định của thị trường vàng trong nước được đánh giá là do nhu cầu tích trữ vàng, cũng như kỳ vọng về việc vàng tăng giá đã giảm mạnh so với trước. Tình trạng người dân xếp hàng dài, tìm mọi cách để mua vàng khiến giá tăng cả triệu đồng/lượng trong một ngày cũng không còn xảy ra. Giá vàng trong nước cũng không còn bỏ xa giá thế giới tới vài triệu đồng/lượng như trước, mà đã lùi về mức chênh vài trăm nghìn đồng/lượng.

Dự báo giá vàng...

Vậy, dự báo giá vàng trong năm 2018 sẽ thế nào? Theo Hội đồng Vàng quốc tế (WGC), có nhiều yếu tố điều khiển các thị trường tài chính và chi phối thị trường vàng. Đó là kinh tế thế giới đồng loạt tăng trưởng sau 10 năm xảy ra khủng hoảng tài chính. Trên thực tế, kinh tế toàn cầu đã tăng trưởng tốt trong năm 2017, dự báo sẽ tiếp tục xu hướng này trong năm 2018.

Đối với thị trường tiền tệ và vàng, đồng USD giảm giá hỗ trợ cho vàng tăng, nhiều tài sản, trong đó có chỉ số chứng khoán tăng “nóng”. Điều này làm dấy lên lo ngại nguy cơ “bong bóng”, khiến các nhà đầu tư chứng khoán rút vốn gây sụt giảm, nên mở rộng thêm vàng vào danh mục tài sản đầu tư để giảm thiểu rủi ro. Thêm vào đó, sự bất ổn định về chính trị khiến các nhà đầu tư gia tăng dòng chảy vốn vào vàng.

WGC cũng chỉ ra rằng, kinh tế tăng trưởng sẽ tiếp tục thúc đẩy nhu cầu vàng, nhu cầu đồ trang sức cũng như các mặt hàng công nghệ chứa vàng (như điện thoại thông minh, máy tính bảng…) sẽ đều tăng. Thu nhập tăng cũng thúc đẩy hoạt động tiết kiệm, trong đó có nhu cầu tích trữ vàng.

Ngoài ra, nguy cơ "bong bóng" giá tài sản như trái phiếu, bất động sản cũng khiến những nhà đầu tư nắm giữ vàng sẽ có lợi vì giảm thiểu được tổn thất trong giai đoạn khủng hoảng tài chính. Hơn nữa, thị trường vàng được nâng cao tính minh bạch, hiệu quả cũng khiến vàng thêm hấp dẫn trong mắt giới đầu tư.

Giá vàng trong nước là “bình thông” của giá thế giới, tức là sự biến động của thế giới sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thị trường vàng trong nước. Tuy nhiên, trong điều kiện có quá nhiều kênh đầu tư hấp dẫn hiện nay như chứng khoán, bất động sản, vàng không phải là ưu tiên của giới đầu tư trong nước. Hơn nữa, Việt Nam chưa có sàn giao dịch vàng cho nhà đầu tư, nên việc tích trữ vàng không mang lại lợi nhuận lớn. Mua vàng để “lướt sóng” cũng không đơn giản do biên độ tăng, giảm của giá vàng không lớn. Đây là những cơ sở để hy vọng giá vàng trong nước thời gian tới sẽ không có biến động nhiều.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường vàng không biến động nhiều

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.