Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khánh thành nhà máy sản xuất ô tô Thaco Mazda hiện đại nhất Đông Nam Á

TTXVN| 26/03/2018 06:57

(HNM) - Sáng 25-3, tại Khu kinh tế mở Chu Lai, tỉnh Quảng Nam, Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải (THACO) tổ chức lễ khánh thành nhà máy sản xuất ô tô Thaco Mazda.


Ảnh: VGP/Quang Hiếu


Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cùng ngài Isao Iijima, Cố vấn đặc biệt của Thủ tướng Nhật Bản dự lễ khánh thành và tham quan nhà máy. Năm ngoái, nhân dịp dự Hội nghị Xúc tiến đầu tư của tỉnh Quảng Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã phát lệnh khởi công xây dựng nhà máy sản xuất ô tô Thaco Mazda công suất 100 nghìn xe/năm với vốn đầu tư 12 nghìn tỷ đồng. Sau một năm, nhà máy đã hoàn thành giai đoạn 1 với công suất 50 nghìn xe/năm.

Nhà máy Thaco Mazda được quy hoạch trong phân khu các nhà máy lắp ráp ô tô thuộc Khu công nghiệp cơ khí ô tô Chu Lai - Trường Hải. Nhà máy có diện tích 30,3ha, trong đó 17,3ha nhà xưởng, được chuyển giao công nghệ hoàn toàn mới với tiêu chuẩn cao cấp hơn của Tập đoàn Mazda nhằm đáp ứng yêu cầu chất lượng của sản phẩm thế hệ mới theo hướng ít tiêu hao nhiên liệu, sử dụng năng lượng điện và thân thiện với môi trường… Đặc biệt, cũng trong ngày 25-3-2018, Thaco đã khai trương tuyến hàng hải quốc tế Nhật Bản - Chu Lai và đón chuyến tàu đầu tiên của Hãng APL cập cảng Chu Lai.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, đây là sự kiện có ý nghĩa lớn, đánh dấu sự phát triển của Thaco và tỉnh Quảng Nam. Đánh giá cao hợp tác thành công giữa Mazda và Thaco thời gian qua, Thủ tướng cho rằng, điều này đóng góp vào sự hợp tác Việt Nam - Nhật Bản ngày càng đi vào chiều sâu.

Thủ tướng khẳng định, Việt Nam khuyến khích phát triển ngành công nghiệp ô tô, bảo đảm sự công bằng cho các nhà đầu tư. Chính phủ Việt Nam khẳng định quan điểm, đối xử với các nhà sản xuất lắp ráp ô tô là bình đẳng, không phân biệt doanh nghiệp trong nước, ngoài nước, cùng hướng đến mục tiêu chung là phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, đóng góp cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Chính phủ sẽ có những chính sách phù hợp để tạo sự công bằng giữa ô tô sản xuất trong nước và xe nhập khẩu nguyên chiếc. Trong quá trình đó, việc bảo vệ sản xuất trong nước cũng phải đúng với các thông lệ, các cam kết hợp tác quốc tế mà Việt Nam là thành viên...

Thủ tướng cũng nhấn mạnh, ngành ô tô Việt Nam đã hội nhập hoàn toàn vào khu vực ASEAN ngay đầu năm 2018 với thuế suất nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ các nước ASEAN giảm về 0%. Cùng với đó là tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 tạo ra những cơ hội và thách thức lớn đối với đầu tư phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam theo xu thế thế giới. Trong xu thế ấy, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đã xuất hiện những doanh nghiệp có tiềm lực đầu tư lớn, bài bản, quyết tâm, tạo ra thương hiệu và có chất lượng sản phẩm cao, đáp ứng yêu cầu nội địa và hướng tới xuất khẩu.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ban, ngành trung ương tiếp tục hoàn thiện các chính sách, các quy định pháp luật liên quan đến phát triển ngành công nghiệp ô tô và tăng cường kiểm soát chất lượng ô tô ở Việt Nam, đồng thời hỗ trợ, tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh, tăng cường kiểm soát nhập khẩu ô tô trong nội khối ASEAN theo hiệp định thương mại và hàng hóa ASEAN, bảo đảm đáp ứng các điều kiện được hưởng thuế suất 0% đúng quy định của pháp luật. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khánh thành nhà máy sản xuất ô tô Thaco Mazda hiện đại nhất Đông Nam Á

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.