Theo dõi Báo Hànộimới trên

Yêu cầu GrabTaxi báo cáo việc mua lại Uber

Thanh Minh| 28/03/2018 07:30

(HNM) - Ngày 27-3, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) đã có công văn yêu cầu Công ty TNHH GrabTaxi báo cáo việc mua lại Uber tại thị trường Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Công văn cũng yêu cầu phía Grab cung cấp đầy đủ hợp đồng mua lại Uber tại khu vực Đông Nam Á và gửi toàn bộ tài liệu trước ngày 3-4-2018.

Theo quy định của Luật Cạnh tranh, trường hợp mua bán - sáp nhập (M&A) có ảnh hưởng lớn đến mức độ cạnh tranh của thị trường sẽ bị hạn chế. Việc Grab mua lại Uber tại Đông Nam Á, theo quy định, phải gửi thông báo đến cơ quan cạnh tranh để xem xét về ảnh hưởng mức độ cạnh tranh trước và sau khi mua bán.

Nếu Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng thấy không ảnh hưởng đến cạnh tranh hoặc ảnh hưởng không đáng kể, hoặc ảnh hưởng đáng kể nhưng rơi vào một số trường hợp miễn trừ, thì thương vụ mới được phép tiến hành. Trong trường hợp giao dịch M&A vi phạm Luật Cạnh tranh, mức tiền phạt tối đa lên tới 10% tổng doanh thu của các doanh nghiệp vi phạm trong năm tài chính trước năm thực hiện hành vi tập trung kinh tế vi phạm.

Trong một số trường hợp, bên cạnh phạt tiền, cơ quan quản lý cạnh tranh có thể áp dụng các biện pháp phạt bổ sung hoặc khắc phục hậu quả, như thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, buộc chia, tách doanh nghiệp đã sáp nhập, hợp nhất...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yêu cầu GrabTaxi báo cáo việc mua lại Uber

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.