Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội: Tổ chức thanh tra công vụ việc cấp giấy chứng nhận tại các quận, huyện, thị xã

Hoàng Vũ| 29/03/2018 08:43

(HNMO) – Một trong những giải pháp được đưa ra tại Hội nghị giao ban Thường trực Thành ủy, HĐND, UBND TP Hà Nội với lãnh đạo các quận, huyện, thị xã quý I/2018 là sẽ tổ chức thanh tra công vụ việc cấp GCN lần đầu tại các quận, huyện, thị xã.

(Ảnh minh hoạ: internet)


Theo báo cáo kết quả thực hiện Chỉ thị số 09-C/TU ngày 1-9-2016 của Ban Thường vụ Thành ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác cấp Giấy chứng nhận (GCN) quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất trên địa bàn TP Hà Nội, công tác cấp GCN trên địa bàn thành phố do Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng trình bày, thời gian qua công tác cấp GCN đã có chuyến biến tích cực, rõ nét, đặc biệt là cơ bản hoàn thành công tác cấp GCN cho hộ gia đình, cá nhân sau dồn điền đổi thửa đất sản xuất nông nghiệp, cấp GCN cho mua nhà tái định cư, mua nhà tại dự án phát triển nhà ở.

Tính luỹ kế đến ngày 16-3-2018, kết quả đăng ký, cấp GCN trên địa bàn thành phố như sau: Cấp GCN lần đầu cho các hộ gia đình, cá nhân, trong khu dân cư, tổng số thửa đất cần cấp GCN và đăng ký kê khai là gần 1,552 triệu thửa, đã thực hiện cấp GCN và đăng ký kê khai đất lần đầu là hơn 1,535 triệu thửa, đạt 98,9%. Trong đó, đã cấp GCN được hơn 1,339 triệu thửa, đạt 98,7%.

Về việc cấp GCN cho người mua nhà tại dự án phát triển nhà ở đạt 90,32% (còn hơn 17 nghìn căn hộ đang tiếp tục triển khai cấp GCN). Việc cấp GCN cho người mua nhà tái định cư đạt 92,11%; cấp GCN cho hộ gia đình, cá nhân sau dồn điền, đổi thửa, đất sản xuất nông nghiệp đạt 99,01%; cấp GCN cho tổ chức đạt 89,54%; cấp GCN cho cơ sở tô giáo, tính ngưỡng đạt 7,19%

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, kết quả đạt được đã phản ánh sự triển khai quyết liệt, hiệu quả, sự quyết tâm vào cuộc ngay từ đầu của các cấp, ngành, của UBND thành phố, sự cố gắng của các quận, huyện… Tuy nhiên, việc cấp GCN quyền sử dụng đất vẫn gặp một số tồn tại, hạn chế như: việc cấp GCN cho một số loại đất trên đại bàn thành phố chưa đạt kế hoạch đề ra; công tác đăng ký, kê khai đất đai, cấp GCN đăng ký đất đai tiến độ chưa đạt mục tiêu; công tác bán nhà cho người mua nhà ở cũ thuộc sở hữu nhà nước còn chậm; công tác quản lý, theo dõi đối với quỹ nhà ở thuộc sở hữu nhà nước còn hạn chế…

Từ những hạn chế này, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng cho biết, theo chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố tiếp tục chỉ đạo, thực hiện nhiều giải pháp. Đó là: Tập trung thực hiện hoàn thành trong năm 2018 đối với Dự án tổng thể xây dựng hồ sơ địa chính, cơ sở đất đai đã được UBND thành phố phê duyệt để làm cơ sở kê khai, đăng ký, cấp GCN cho những trường hợp còn lại. 

Kiến nghị với Bộ Tài nguyên và Môi trường báo cáo Chính phủ cho phép xem xét, cấp GCN cho các trường hợp mua bán bằng giấy tờ viết tay sau ngày 1-1-2008 đến trước ngày 1-7-2014; chỉ đạo UBND các quận, huyện.

Tổ chức thanh tra công vụ việc cấp GCN lần đầu tại các quận, huyện, thị xã đối với những trường hợp đủ điều kiện nhưng chưa được cấp GCN. 

Chỉ đạo Sở Xây dựng, Công ty TNHH Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội thực hiện tổng rà soát, thống kê đầy đủ quỹ nhà ở cũ thuộc sở hữu nhà nước, quỹ nhà tập thể tự quản thuộc các cơ quan trung ương bàn giao về địa phương quản lý để tổ chức kê khai đăng ký, cấp GCN theo quy định.

Tiếp tục duy trì hoạt động của Tổ công tác (do Sở Tài nguyên và Môi trường là cơ quan thường trực) để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác đăng ký, cấp GCN cho các quận, huyện, thị xã mà UBND thành phố đã chỉ đạo.

Tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức, chấp hành Luật Đất đai đối với các tổ chức, cá nhân, đặc biệt là các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Tổ chức thanh tra công vụ việc cấp giấy chứng nhận tại các quận, huyện, thị xã

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.