Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giá lợn hơi tăng cao: Có nên tái đàn?

Sơn Tùng| 11/05/2018 07:03

(HNM) - Thời gian gần đây, giá bán lợn hơi trên thị trường, nhất là tại miền Bắc khá cao, từ 37.000 đến 42.000 đồng/kg. Trước diễn biến giá thịt lợn hơi tăng nhiệt, nhiều người đặt câu hỏi liệu có nên mở rộng hay tái đàn vật nuôi?


Tại thị trường Hà Nội, thịt lợn hơi đang được thương lái thu mua với giá từ 40.000 đến 42.000 đồng/kg. Còn tại các tỉnh: Hà Nam dao động từ 38.000 đến 40.000 đồng/kg, Thái Nguyên 40.000 đồng/kg, Phú Thọ 39.000 đồng/kg... Tại phía Nam, thị trường tiếp tục sôi động, một số địa phương chăn nuôi trọng điểm như: Đồng Nai, Bình Dương, TP Hồ Chí Minh…, giá lợn hơi được bán ở mức 39.000 đến 42.000 đồng/kg.



Ông Nguyễn Trọng Long, Giám đốc Hợp tác xã Chăn nuôi Hoàng Long, xã Tân Ước, huyện Thanh Oai (Hà Nội) chia sẻ: Hợp tác xã đang chăn nuôi gần 4.000 con lợn thịt, lợn nái và chưa có kế hoạch tăng đàn ngay cả khi giá lợn tăng thêm trong thời gian tới. Hiện nay, giá thịt lợn hơi trên địa bàn huyện ở mức 42.000 đồng/kg. Với mức này, chưa phải là giá để có thể kích thích người chăn nuôi tái đàn. Bởi trong 3 tháng qua, đây là lần thứ 3 giá lợn tăng, trước đó có tăng 2 lần nhưng chỉ được thời gian ngắn lại giảm, đa số người chăn nuôi vẫn trong tâm thế nghe ngóng. Ở một diễn biến khác, trong gần 2 năm qua, Hợp tác xã Chăn nuôi Hoàng Long đã giảm 1.000 con lợn thịt và lợn nái các loại, qua đó mới ổn định quy mô như hiện nay.

Ông Hoàng Thanh Vân, Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) cho biết: Khảo sát thực tế mới đây của Cục Chăn nuôi cũng như qua làm việc trực tiếp với một số doanh nghiệp lớn có tác động chi phối mạnh tới thị trường thịt lợn trong nước như CP, DABACO, Masan, Hội Chăn nuôi Việt Nam, Hội Chăn nuôi Đồng Nai… cho thấy, các yếu tố liên quan đến nguồn cung và nhu cầu mặt hàng thịt lợn hiện nay chịu sự chi phối vẫn là các yếu tố cung - cầu trong nước, một lượng nhỏ xuất khẩu tiểu ngạch nhưng không đáng kể. Giá lợn hơi lên cao thời gian qua là kết quả của giải pháp cân đối cung - cầu mặt hàng thịt lợn mà Bộ NN&PTNT đã chỉ đạo, khuyến cáo các địa phương kiểm soát, giảm đàn từ cuối năm 2016.

Dự báo thời gian tới, nhu cầu tiêu thụ thịt lợn các tháng mùa hè sẽ giảm và giá thức ăn chăn nuôi tăng do các nguyên liệu chính nhập khẩu tăng cao. Nếu không có giải pháp điều tiết, cắt nghĩa đúng, có thể gây thêm những rủi ro cho ngành hàng đang còn nhiều tiềm ẩn nguy cơ bất ổn này. Bởi thực tế với giá và khối lượng tiêu thụ thịt lợn như hiện nay thì người kinh doanh, người chăn nuôi và người tiêu dùng trong nước đều chấp nhận được. Trước thực trạng trên, Cục Chăn nuôi vừa ban hành công văn yêu cầu Sở NN&PTNT các tỉnh, thành phố tập trung chỉ đạo: Thống kê rà soát số đầu lợn nái và lợn thịt trên địa bàn, khuyến cáo người chăn nuôi có giải pháp điều chỉnh tổng đàn phù hợp, không tăng đàn ồ ạt nhằm bảo đảm cung - cầu.

Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Chu Phú Mỹ cho biết, thành phố cũng không khuyến khích nông hộ cũng như các trang trại mở rộng chăn nuôi trong thời điểm hiện nay mà nên giữ ổn định dù giá lợn hơi có dấu hiệu hồi phục. Hà Nội khuyến khích phát triển chăn nuôi theo chuỗi, gắn với chế biến và tiêu thụ. Mặt khác, trong thời điểm chuẩn bị vào cao điểm mùa hè, áp lực về ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi gia tăng, các địa phương cần chấp hành nghiêm việc tiêm phòng các loại bệnh bắt buộc cho đàn lợn, thường xuyên vệ sinh môi trường trong chăn nuôi để tránh dịch bệnh, lây lan. Đối với 13 xã chăn nuôi lợn trọng điểm trên địa bàn thành phố, cần thường xuyên rà soát, đánh giá quy mô tổng đàn, để có những đánh giá, điều chỉnh, khuyến cáo sát thực tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá lợn hơi tăng cao: Có nên tái đàn?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.