Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thị trường hàng không Việt Nam còn nhiều dư địa để phát triển

Tuấn Khải| 18/05/2018 19:19

(HNMO) - Chiều 18-5, tại Hà Nội, Báo Đại biểu Nhân dân (thuộc Văn phòng Quốc hội) đã tổ chức tọa đàm với chủ đề “Nhận diện cơ hội và thách thức trong thị trường vận tải hàng không”.

Trong giai đoạn 2013 – 2017, Việt Nam xếp thứ 7 trong số những thị trường hàng không phát triển nhanh nhất thế giới. Nếu xét ở tầm nhìn đến năm 2035 thì thị trường hàng không của Việt Nam được đánh giá nằm trong nhóm 5 thị trường có lượng khách tăng trưởng cao nhất thế giới. Tuy nhiên, sự tăng trưởng “nóng” của thị trường hàng không thời gian qua đã tạo áp lực quá tải về hạ tầng, sân đỗ, kéo theo đó là nguy cơ đe dọa an ninh, an toàn bay. Bên cạnh đó, sự gia nhập của các hãng hàng không mô hình mới có thể tạo ra nguy cơ về cạnh tranh “phi quy luật”, nhất là khi các quy định pháp luật chưa đủ mạnh để giám sát sự minh bạch thông tin thị trường. Điều này có thể tác động xấu đến quá trình phát triển dài hạn của tổng thể ngành hàng không.

Tại buổi tọa đàm, các chuyên gia và đại diện các cơ quan quản lý cho rằng, dư địa cho ngành hành không Việt Nam phát triển vẫn còn rất lớn. Để ngành hàng không cũng như các doanh nghiệp hàng không phát triển ổn định thì cần giải quyết 3 vấn đề: Thứ nhất, khung pháp lý phải được xây dựng chặt chẽ, bao hàm cả dự báo hoạt động hàng không, để có sân chơi minh bạch. Thứ hai, phát triển hàng không không phải chuyện riêng của ngành GT-VT mà là liên kết các ngành, đặc biệt là ngành Du lịch và các địa phương, cùng với đó là sự nỗ lực của Chính phủ. Thứ ba, bản thân các doanh nghiệp hàng không trong nước phải hợp tác để cùng phát triển, tránh tình trạng tự làm suy yếu lẫn nhau...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường hàng không Việt Nam còn nhiều dư địa để phát triển

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.