Theo dõi Báo Hànộimới trên

Dự án Khu tái định cư Đại học Quốc gia Hà Nội tại Hòa Lạc: Bao giờ mới hoàn thành?

Hoàng Minh| 12/06/2018 06:50

(HNM) - Hàng trăm hộ dân xã Thạch Hòa (Thạch Thất) đã bàn giao mặt bằng từ những năm 2005-2006 để triển khai Dự án xây dựng Đại học Quốc gia Hà Nội tại Hòa Lạc, nhưng đến nay vẫn chưa được cấp đất tái định cư để ổn định cuộc sống.


Người dân mong sớm an cư

Từ năm 2003, Dự án xây dựng Đại học Quốc gia Hà Nội tại Hòa Lạc (Dự án Đại học Quốc gia) bắt đầu được triển khai tại huyện Thạch Thất. Tổng diện tích đất thu hồi của dự án là 860,66ha, trong đó chủ yếu là đất thuộc địa giới hành chính xã Thạch Hòa. Theo báo cáo của UBND huyện Thạch Thất, tính đến tháng 5-2018, diện tích đất đã bồi thường, hỗ trợ là 696,5ha (trong đó 644,57ha đất ở, đất canh tác của 2.688 lượt hộ gia đình). Toàn bộ diện tích đất này đã bàn giao để triển khai dự án, nhưng lạ thay đến nay vẫn chưa có hộ dân nào được cấp đất tái định cư, gây bức xúc trong nhân dân.

Tuyến đường vào Khu tái định cư Đại học Quốc gia Hà Nội, phân khu phía Bắc chưa được đầu tư xây dựng.


Ông Nguyễn Văn Cường, Trưởng thôn 10, xã Thạch Hòa cho biết: Thôn 10 có 565 hộ thì cả 565 hộ bị thu hồi 100% diện tích đất ở, đất canh tác phục vụ Dự án Đại học Quốc gia. Tuy nhiên, trong số đó mới có 140 hộ được xét tái định cư, mặc dù từ năm 2005 những hộ dân đầu tiên trong thôn đã bàn giao mặt bằng. “Gia đình tôi đã bàn giao hơn 2.000m2 đất cho Dự án Đại học Quốc gia từ năm 2007, đã được xét đất tái định cư, nhưng đến nay chưa được giao đất. Hiện tại, chúng tôi đang phải ở “nhờ” trên đất đã thu hồi nên gặp không ít khó khăn trong cuộc sống, sinh hoạt” - ông Cường nói.

Theo ông Nguyễn Văn Cường, trong số 565 hộ bị thu hồi, hiện có trên 500 hộ đang “sống nhờ” trên chính mảnh đất nhà mình đã thu hồi. Việc này kéo dài trong nhiều năm đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc học tập, phát triển kinh tế của các hộ dân. Nhiều hộ muốn xây dựng nhà cho con, cải tạo nhà ở để cải thiện cuộc sống nhưng… không dám đầu tư. Tuy nhiên, khổ nhất phải kể đến 12 hộ dân đang phải đi thuê nhà bên ngoài để ở theo chính sách tạm cư của Nhà nước, vì diện tích đất bị thu hồi đã được chủ đầu tư Dự án Đại học Quốc gia xây dựng đường giao thông và một số công trình khác. Không chỉ có các hộ dân thôn 10 gặp khó khăn như kể trên, mà còn nhiều hộ dân ở các thôn 6, 7, 8, 9 xã Thạch Hòa cũng trong tình cảnh tương tự.

Cần giải quyết dứt điểm những vướng mắc

Tìm hiểu được biết, mặc dù việc thu hồi đất phục vụ Dự án Đại học Quốc gia diễn ra từ năm 2005, nhưng đến ngày 3-3-2016, Bộ Xây dựng mới ban hành quyết định về việc phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán xây dựng (giai đoạn 1) Dự án đầu tư xây dựng Khu tái định cư Đại học Quốc gia Hà Nội tại Hòa Lạc. Dự án do UBND huyện Thạch Thất làm chủ
đầu tư.

Ông Phùng Khắc Sơn, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Thạch Thất cho biết, Dự án đầu tư xây dựng Khu tái định cư Đại học Quốc gia Hà Nội tại Hòa Lạc có quy mô sử dụng đất 113,72ha, chia làm 2 phân khu: Phía Bắc 67,42ha; phía Tây 46,3ha. Tuy nhiên, đến nay, huyện Thạch Thất mới giải phóng mặt bằng được 50,26ha ở phân khu phía Bắc để triển khai dự án; toàn bộ diện tích phân khu phía Tây chưa giải phóng mặt bằng. Sau khi dự án được phê duyệt, UBND huyện Thạch Thất đã chỉ đạo triển khai đầu tư dự án theo quy định. Tháng 10-2016, phân khu phía Bắc của dự án chính thức khởi công. Tuy nhiên, trong quá trình thi công đã gặp không ít khó khăn, vướng mắc như: Một số hộ chưa đồng tình với phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng; ranh giới dự án chồng lấn với một số đơn vị khác chưa được giải quyết triệt để; nguồn vốn đầu tư chưa đáp ứng đủ;… khiến một số hạng mục của dự án phải tạm dừng.

Quan sát thực tế của phóng viên tại phân khu phía Bắc của dự án cho thấy, đến nay, dự án mới cơ bản hoàn thành việc san nền, kè đá xung quanh, đường giao thông nội khu, lát vỉa hè và trồng cây xanh. Các công trình, hạng mục còn lại gồm hệ thống cấp nước sạch, điện, thông tin liên lạc, phòng cháy chữa cháy, tuyến đường chính từ tỉnh lộ 84 vào Khu tái định cư… vẫn chưa được triển khai. Đáng nói, các công trình phúc lợi như trường học (mầm non, tiểu học và THCS), nhà văn hóa, trạm y tế, chợ… vẫn “nằm trên giấy”.

Trao đổi với phóng viên, ông Tống Quang Thúy, Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Hòa cho biết, việc chậm được giao đất tái định cư đã và đang ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của nhiều hộ dân có đất bị thu hồi phục vụ Dự án Đại học Quốc gia. Đề nghị UBND huyện Thạch Thất sớm hoàn thành dự án để giao đất, góp phần ổn định cuộc sống cho các hộ dân có đất bị thu hồi và tình hình địa phương.

Để Dự án đầu tư xây dựng Khu tái định cư Đại học Quốc gia Hà Nội tại Hòa Lạc hoàn thành đúng kế hoạch, đề nghị các cơ quan chức năng và huyện Thạch Thất sớm giải quyết dứt điểm những vướng mắc, đồng thời cấp đủ kinh phí để dự án tiếp tục được triển khai và hoàn thành.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Dự án Khu tái định cư Đại học Quốc gia Hà Nội tại Hòa Lạc: Bao giờ mới hoàn thành?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.