Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phát triển bền vững ngành thủ công mỹ nghệ Thủ đô

Hiền Thanh| 12/06/2018 07:26

(HNM) - Hội chợ quốc tế quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2018 (Hanoi Gift Show 2018) sẽ diễn ra từ ngày 17 đến 20-10-2018 tại Cung triển lãm Quy hoạch, Kiến trúc, Xây dựng quốc gia (số 1 Đỗ Đức Dục, quận Nam Từ Liêm).

Đây là sự kiện lớn, thường niên của Hà Nội nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất thủ công mỹ nghệ làng nghề Hà Nội và cả nước gặp gỡ, giao dịch, kết nối kinh doanh với các nhà nhập khẩu nước ngoài, khách thương mại trong nước, để đẩy mạnh tiêu thụ và xuất khẩu sản phẩm thủ công mỹ nghệ, hướng đến phát triển bền vững ngành thủ công mỹ nghệ Thủ đô.

Khách nước ngoài tìm hiểu hàng thủ công mỹ nghệ tại Hội chợ Hanoi Gift Show 2017.


Qua 6 năm tổ chức, Hanoi Gift Show đã trở thành sự kiện thường niên thu hút hàng nghìn doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong và ngoài nước tham gia; hàng chục nghìn khách thương mại trong nước và nhà nhập khẩu nước ngoài đến tham quan, giao dịch. Riêng trong năm 2017, có 1.265 giao dịch, biên bản ghi nhớ, biên bản thỏa thuận, hợp đồng tiêu thụ sản phẩm đã được ký kết giữa các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp làng nghề với đối tác nước ngoài, với giá trị xuất khẩu ước đạt 4,5 triệu USD.

Ông Lê Hoài Vũ, đại diện Công ty TNHH Gốm sứ Hoàng Minh chia sẻ, không chỉ được chuẩn bị kỹ lưỡng về nội dung, hội chợ ngày càng chuyên nghiệp về công tác thiết kế, bố trí không gian, trưng bày khoa học, ấn tượng, thẩm mỹ. Tham gia Hanoi Gift Show từ những năm đầu tiên đến nay đã mang lại cho gốm sứ Hoàng Minh nhiều cơ hội quảng bá hình ảnh, giao thương với các doanh nghiệp tham gia hội chợ, cũng như khách hàng nước ngoài.

Ông Nguyễn Đình Thắng, Giám đốc Công ty TNHH Liên Thắng (Thái Bình) cho biết, 6 năm qua Hanoi Gift Show đã giúp doanh nghiệp tiếp cận được rất nhiều khách hàng mới, qua đó giới thiệu những sản phẩm có thiết kế mới nhất đến khách hàng. Tuy nhiên, để có thể hợp tác được lâu dài, bản thân doanh nghiệp phải nỗ lực rất nhiều để đáp ứng được các yêu cầu khắt khe về mẫu mã, nhà xưởng, an toàn vệ sinh lao động, thân thiện môi trường… của các nhà nhập khẩu.

Thời gian mở cửa hội chợ từ 8h30 đến 18h (hằng ngày). Địa chỉ liên hệ: Thường trực Ban Tổ chức hội chợ, số 176 Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội, điện thoại: 024.33550648/098.236.1216.

Email: info@hanoigiftshow.com; www.hanoigiftshow.com.

Phát huy kết quả thành công của các kỳ hội chợ trước, Sở Công Thương Hà Nội tiếp tục chủ trì tổ chức Hanoi Gift Show 2018 với quy mô 650 gian hàng. Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Đàm Tiến Thắng cho biết, Hanoi Gift Show 2018 sẽ là cầu nối giúp các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất thủ công mỹ nghệ làng nghề Hà Nội và cả nước gặp gỡ, giao dịch, kết nối kinh doanh với các nhà nhập khẩu nước ngoài, khách thương mại trong nước. Ngoài sản phẩm của các doanh nghiệp xuất khẩu, các làng nghề truyền thống, Hanoi Gift Show 2018 sẽ giới thiệu những sản phẩm thiết kế mới do các chuyên gia trong và ngoài nước tư vấn. Hội chợ dự kiến thu hút khoảng 12.000 khách tham quan và đón khoảng 600 nhà nhập khẩu đến từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, như Mỹ, EU, Nhật Bản, Nga, Trung Quốc... tạo giá trị xuất khẩu ước đạt 5-5,5 triệu USD, tăng 10% so với năm 2017.

Ông Hoàng Xuân Thủy, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Hà Nội (đơn vị Thường trực Ban Tổ chức Hội chợ) cho biết, trong thời gian diễn ra hội chợ, nhà nhập khẩu có nhu cầu tham quan các làng nghề, xưởng sản xuất của các đơn vị tham dự hội chợ trên địa bàn Hà Nội sẽ được Ban Tổ chức hỗ trợ đưa đi miễn phí. Ban tổ chức cũng sẽ tạo điều kiện tốt nhất để khách tham dự có nhu cầu tham quan nhà máy hoặc văn phòng của các đơn vị trong khu vực phía Nam bằng cách thu xếp lịch hẹn và hỗ trợ các thủ tục cần thiết. Cùng với đó, để tạo thuận lợi cho các nhà nhập khẩu khi đến tham quan, giao dịch tại hội chợ, UBND thành phố tiếp tục có các chính sách hỗ trợ, như miễn phí xe đưa đón, chi phí nghỉ tại khách sạn, phiên dịch tại hội chợ…

Đặc biệt, để tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị tham quan, giao dịch tại Hội chợ, cũng như rút ngắn thời gian đàm phán, lần đầu tiên Sở Công Thương Hà Nội triển khai chương trình kết nối kinh doanh (match and meet) giữa các nhà nhập khẩu đăng ký tham quan và các doanh nghiệp đăng ký trưng bày sản phẩm tại Hội chợ. Qua đó, các bên có thể trao đổi, thảo luận, đàm phán trước về nhu cầu (online business), sau đó giao dịch trực tiếp tại hội chợ.

Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Đàm Tiến Thắng cho biết, việc đổi mới về quy mô, số lượng, chất lượng của hội chợ và sự chuẩn bị đầy đủ, kỹ lưỡng của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất hứa hẹn sẽ mang tới cho doanh nghiệp, làng nghề thủ công truyền thống những cơ hội đưa hàng thủ công mỹ nghệ của Hà Nội và Việt Nam đến với bạn bè quốc tế nhiều hơn nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát triển bền vững ngành thủ công mỹ nghệ Thủ đô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.