Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ngân hàng Thế giới: Kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 6,8% năm 2018

Bình Minh| 14/06/2018 16:54

(HNMO) – Chiều 14-6, tại Hà Nội, Ngân hàng Thế giới (WB) đã công bố báo cáo mới nhất về tình hình kinh tế Việt Nam. Theo đó, tăng trưởng GDP được dự báo sẽ đạt mức 6,8% trong năm 2018.

Các chuyên gia WB công bố báo cáo về tình hình kinh tế Việt Nam.


Ông Ousmane Dione, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam nhận định: “Tăng trưởng kinh tế đầy ấn tượng trong năm 2017 và quý I-2018 đang tạo nền tảng vững chắc để Việt Nam tiếp tục tiến lên. Giai đoạn kinh tế đang vận hành vững chắc này là cơ hội lớn để đầu tư cho nguồn nhân lực, nhờ đó giải quyết những thách thức nhằm duy trì đà tăng trưởng”.

Trong quý I-2018, nền kinh tế đã tăng trưởng 7,4%, mức cao nhất  trong 10 năm, nhờ môi trường kinh tế bên ngoài thuận lợi với tăng trưởng GDP toàn cầu dự kiến đạt đỉnh ở mức 3,1% trong năm 2018.

WB nhận định, cán cân thương mại của Việt Nam tiếp tục được cải thiện, tỷ giá được duy trì tương đối ổn định, trong khi dự trữ ngoại hối tiếp tục tăng, đạt khoảng 63 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2018.

Trong trung hạn, tăng trưởng GDP của Việt Nam được dự báo sẽ ổn định ở mức 6,6% năm 2019 và 6,5% năm 2020, do sức cầu trên thế giới dự kiến chững lại. Tỷ lệ lạm phát giai đoạn 2018-2019 sẽ ở mức mục tiêu 4% mà Chính phủ đã đề ra.

Ông Sebastian Eckardt, chuyên gia kinh tế trưởng của WB khuyến nghị: “Điều kiện kinh tế thuận lợi như hiện nay, với tăng trưởng cao và lạm phát thấp, là cơ hội đặc biệt để Việt Nam đẩy mạnh cải cách, bao gồm cải cách các quy định để loại bỏ rào cản và giảm chi phí hoạt động của khu vực tư nhân, đầu tư cho nguồn nhân lực và hạ tầng chất lượng cao, đồng thời tiếp tục cải cách để nâng cao năng suất của khu vực doanh nghiệp nhà nước”.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia kinh tế của WB, mặc dù triển vọng kinh tế có nhiều cải thiện, nhưng Việt Nam vẫn phải đối mặt với một số rủi ro như tiến độ tái cơ cấu khu vực doanh nghiệp nhà nước và ngân hàng còn chậm, chủ nghĩa bảo hộ thương mại đang trỗi dậy, bất ổn địa chính trị thế giới có thể dẫn tới những xáo trộn trên thị trường tài chính toàn cầu...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ngân hàng Thế giới: Kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 6,8% năm 2018

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.