Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hút nguồn đầu tư nhờ nỗ lực cải cách hành chính

Hồng Sơn| 15/06/2018 07:14

(HNM) - Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội, kết quả thu hút các nguồn lực, chủ yếu là vốn đầu tư của Hà Nội trong nửa đầu năm nay đạt kết quả khả quan.

Đây cũng là sự kế thừa, phát huy những gì đã đạt được từ năm 2017. Trong đó, tổng vốn đầu tư xã hội trên địa bàn tăng khá cao so với cùng kỳ năm ngoái. Công tác hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn thành phố đạt kết quả tốt, tạo điều kiện thuận lợi để người dân, doanh nghiệp tham gia vào thị trường thông qua hoạt động đầu tư.

Sở Kế hoạch và Đầu tư đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính để hỗ trợ doanh nghiệp. Ảnh: Mạnh Hùng


Tiếp đà tăng trưởng

Nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhanh, bền vững và với tinh thần chủ động, quyết tâm cao, lãnh đạo thành phố đã chỉ đạo các ngành chức năng tập trung cải cách thủ tục hành chính, đơn giản hóa một số thủ tục để phục vụ doanh nghiệp và đã đạt được kết quả tích cực. Nhờ đó, tinh thần, khát vọng đầu tư cho sản xuất, kinh doanh ngày càng được củng cố, góp phần hun đúc ý chí kinh doanh của một bộ phận người dân có tiềm lực tài chính. Có thể nói, nguồn lực trong dân, nhất là về vốn đang được "đánh thức", góp phần thúc đẩy gia tăng quy mô kinh tế và tốc độ tăng trưởng kinh tế trên địa bàn Thủ đô. Trong 6 tháng qua, toàn thành phố có thêm nhiều doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, với tổng vốn đăng ký cao hơn hẳn so với cùng kỳ năm trước.

Cùng thời gian trên, Hà Nội cũng thu hút nhiều dự án đầu tư nước ngoài, với số vốn đăng ký đầu tư tăng khá cao so với cùng kỳ năm trước. Hà Nội tiếp tục định hướng ưu tiên mời gọi dự án đầu tư nước ngoài thuộc những lĩnh vực công nghệ cao, có giá trị gia tăng cao, phù hợp với đặc điểm của địa phương có chất lượng nguồn nhân lực tốt như: Công nghệ thông tin - viễn thông, dược phẩm, tài chính - ngân hàng, cơ khí chính xác... Bên cạnh đó, các chủ đầu tư cũng thực hiện hàng chục dự án sử dụng vốn ngoài ngân sách, với tổng mức đầu tư nhiều nghìn tỷ đồng. Hiện, thành phố còn có một số dự án theo hình thức đối tác công - tư đang triển khai, với tổng mức đầu tư lớn.

Đổi mới không có điểm dừng

Thời gian tới, thành phố chủ trương tạo điều kiện thuận lợi, thông thoáng hơn nữa nhằm đạt kết quả cao hơn trong thu hút vốn đầu tư. Trong đó, thành phố hướng tới những mục tiêu cụ thể, gắn liền với yêu cầu cải cách và phục vụ doanh nghiệp hiệu quả hơn thông qua việc hỗ trợ, giải quyết khó khăn cho nhà đầu tư. Đặc biệt, lãnh đạo thành phố yêu cầu tập trung cải thiện các chỉ số về năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và chỉ số cải cách hành chính với tinh thần không ngừng đổi mới.

Theo ông Mạc Quốc Anh, Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội, sau những cải cách, thực hiện thông điệp xây dựng nền hành chính phục vụ doanh nghiệp và kiến tạo của Chính phủ nói chung, Hà Nội nói riêng, đến nay đội ngũ doanh nghiệp trên địa bàn đang tiếp tục lớn mạnh cả về số lượng và tầm vóc. Quy mô trung bình về vốn của doanh nghiệp cũng được cải thiện, gia tăng so với thời gian trước.

Nhìn chung, các đơn vị sản xuất, kinh doanh đều xác nhận sự cải thiện tích cực trong công tác hỗ trợ doanh nghiệp từ thủ tục thành lập đến những nỗ lực đáp ứng nhu cầu kê khai, nộp thuế, tiếp cận điện năng, nguồn vốn vay hoặc thủ tục xây dựng... từ phía cơ quan chức năng. Với hơn 200 nghìn doanh nghiệp đã đăng ký thành lập, Hà Nội đã thể hiện sức hấp dẫn của thị trường lớn thứ hai cả nước và cũng cho thấy rõ kết quả phục vụ doanh nghiệp của cả hệ thống cơ quan công quyền.

Ông Đào Ngọc Nam, Giám đốc Công ty An Việt cho rằng, đơn vị luôn nhận được sự ủng hộ, tạo điều kiện của các cơ quan quản lý trong quá trình hoạt động, được giải quyết kịp thời những nhu cầu cần thiết. Thời gian qua, đơn vị đã đầu tư một số hạng mục, mua sắm và vận hành trang thiết bị một cách suôn sẻ, qua đó tự tin hơn để hướng tới mục tiêu mở rộng kinh doanh.

Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, thành phố và các sở, ngành chức năng sẽ tập trung tháo gỡ vướng mắc về thủ tục cho nhà đầu tư, chú trọng các dự án lớn để hoàn thành thủ tục cấp phép và triển khai dự án nhanh. Bên cạnh đó, thành phố sẽ tăng cường giám sát công tác đầu tư sau cấp phép, giải quyết những vướng mắc phát sinh, nhất là tháo gỡ khó khăn trong giải phóng mặt bằng, cũng như đôn đốc nhà đầu tư triển khai dự án, giải ngân đúng tiến độ.

Cùng với đó, UBND thành phố yêu cầu các đơn vị chức năng tiếp tục thực hiện có hiệu quả các giải pháp nhằm cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh; trong đó tập trung vào các chỉ số còn thấp với trọng tâm là các lĩnh vực quan trọng gồm: Quy hoạch, đầu tư, đất đai, xây dựng, cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy phép đầu tư. Thành phố khẳng định sẽ chủ động hỗ trợ phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; thực hiện có hiệu quả các chính sách ưu đãi về thuế, tín dụng, đất đai, nhân lực cho các doanh nghiệp, nhất là những đơn vị mới bước vào hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Trước yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và xét trong bối cảnh cụ thể, sự kiện hội nghị "Hà Nội 2018 - Hợp tác đầu tư và phát triển" do thành phố tổ chức vào ngày 17-6 đang thu hút sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước. Đây là dịp để Hà Nội giới thiệu tiềm năng, nhu cầu thu hút đầu tư, danh mục dự án, lĩnh vực ưu tiên "gọi" đầu tư... một cách công khai, đầy đủ nhằm khẳng định địa chỉ đầu tư hấp dẫn, đáng tin cậy...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hút nguồn đầu tư nhờ nỗ lực cải cách hành chính

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.