Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đẩy mạnh thu hồi nợ đọng thuế

Đức Anh| 24/07/2018 07:16

(HNM) - Tính đến cuối tháng 6-2018, số nợ thuế trên địa bàn Hà Nội đã giảm 4,36% so với thời điểm cuối tháng 12-2017. Cục Thuế TP Hà Nội đã thu và xử lý điều chỉnh nợ phát sinh từ năm 2017 trở về trước với 6.368 tỷ đồng. Xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ năm 2018, những tháng cuối năm Cục Thuế TP Hà Nội sẽ triển khai nhiều biện pháp đồng bộ nhằm đẩy mạnh thu hồi nợ đọng thuế.


Triển khai đồng bộ nhiều biện pháp

Rà soát, phân loại các khoản nợ đọng thuế để thu hồi, nộp ngân sách nhà nước là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Cục Thuế TP Hà Nội trong năm 2018. Ngay từ đầu năm, Cục Thuế đã có văn bản thông báo nhiệm vụ, giao chỉ tiêu thu nợ chi tiết tới các phòng, chi cục thuế, chỉ đạo các đơn vị triển khai đồng bộ các biện pháp thu hồi nợ đọng thuế. Cục Thuế đã phân tích tình hình tài chính, dòng tiền của các doanh nghiệp nợ thuế, đặc biệt là các đơn vị nợ dưới 90 ngày.

Cùng với việc lắng nghe, chia sẻ những khó khăn của doanh nghiệp để có biện pháp thu nợ phù hợp, Cục Thuế cũng tham mưu có hiệu quả cho Ban Chỉ đạo đôn đốc thu hồi nợ đọng thuế và nợ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trên địa bàn. Cục Thuế đã đẩy mạnh áp dụng các biện pháp đôn đốc, cưỡng chế nợ đọng thuế, trong đó thông báo hóa đơn không còn giá trị sử dụng, công khai danh sách doanh nghiệp nợ thuế trên các phương tiện thông tin đại chúng và trang web của cơ quan thuế.

Ông Mai Sơn, Phó Cục trưởng Cục Thuế TP Hà Nội cho biết, xác định công tác quản lý nợ đọng về thuế là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong chỉ đạo, điều hành và thực hiện nhiệm vụ năm 2018, ngay từ đầu năm Cục Thuế TP Hà Nội đã cụ thể hóa các nội dung chỉ đạo của Ban Chỉ đạo đôn đốc thu hồi nợ đọng, triển khai nhiều biện pháp đồng bộ để thu hồi nợ đọng thuế. Nỗ lực này đã giúp thu hồi hàng nghìn tỷ đồng tiền thuế nợ đọng, nộp ngân sách nhà nước.

6 tháng đầu năm 2018, Cục Thuế đã ban hành 9.719 quyết định cưỡng chế trích tiền từ tài khoản đối với 7.700 doanh nghiệp nợ thuế với số tiền thuế nợ 2.589 tỷ đồng. Cục Thuế cũng ban hành quyết định cưỡng chế nợ bằng biện pháp thông báo hóa đơn không có giá trị sử dụng đối với 3.409 doanh nghiệp số tiền nợ 2.299 tỷ đồng.

Cục Thuế TP Hà Nội đã tổ chức hội nghị chuyên đề giữa Cục Thuế và 30 chi cục trực thuộc để bàn giải pháp về xử lý nợ đọng thuế. Kết quả, đến ngày 30-6-2018 số nợ đọng thuế đã giảm 4,36% so với ngày 31-12-2017. Cục Thuế đã thu và xử lý điều chỉnh nợ phát sinh từ năm 2017 trở về trước là 6.368 tỷ đồng; trong đó, thu nợ thuế, phí: 3.153 tỷ đồng, thu nợ liên quan đất: 2.232 tỷ đồng, thu nợ tiền chậm nộp: 982 tỷ đồng.

Công khai doanh nghiệp nợ thuế

Cục Thuế đã công khai danh sách các đơn vị nợ thuế, phí và các khoản thu liên quan đến đất trên các phương tiện thông tin đại chúng và website của Cục Thuế. Từ đầu năm đến nay, Cục Thuế TP Hà Nội đã đăng công khai trên trang website của đơn vị tại địa chỉ http://hanoi.gdt.gov.vn 690 đơn vị nợ tiền thuế, phí, các khoản thu liên quan đến đất, với tổng số tiền nợ là 1.474 tỷ đồng. Kết quả sau khi đăng công khai, đã có 198 doanh nghiệp và dự án nộp 47,586 tỷ đồng.

Cục Thuế TP Hà Nội tiếp tục công khai đợt tháng 7 năm 2018 danh sách 331 đơn vị nợ thuế, phí và tiền sử dụng đất với số nợ 2.485 tỷ đồng. Trong danh sách đợt này có 12 đơn vị nợ thuế, phí, với số nợ 546 tỷ đồng và 16 doanh nghiệp nợ tiền sử dụng đất, với 1.229 tỷ đồng. Đây là những đơn vị đã được cơ quan thuế áp dụng các biện pháp cưỡng chế theo quy định, như trích tiền từ tài khoản, thông báo hóa đơn không còn giá trị sử dụng, nhưng vẫn chưa nộp đủ số tiền nợ thuế vào ngân sách nhà nước.

Với việc nỗ lực triển khai các biện pháp thu hồi nợ đọng và sự phục hồi của nền kinh tế, Cục Thuế TP Hà Nội mong các chủ dự án, doanh nghiệp sớm thu xếp nguồn tài chính để nộp các khoản tiền thuế nợ vào ngân sách nhà nước trước khi cơ quan thuế phải áp dụng các biện pháp quyết liệt hơn. Cùng với đó, Cục Thuế TP Hà Nội sẽ kịp thời khen thưởng và tôn vinh những người nộp thuế thực hiện tốt chính sách pháp luật thuế, các tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc, tham gia, đồng hành cùng với cơ quan thuế trong công tác quản lý thuế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh thu hồi nợ đọng thuế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.