Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ngân hàng trung ương Qatar: Việt Nam là con hổ kinh tế mới nhất của châu Á

Bình Minh| 13/08/2018 15:02

(HNMO) - Theo Ngân hàng trung ương Qatar (QNB), Việt Nam hiện là con hổ kinh tế mới nhất ở châu Á và là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới trong năm 2018.

Theo Ngân hàng trung ương Qatar (QNB), một loạt chỉ số báo cáo gần đây cho thấy nền kinh tế Việt Nam đang tăng trưởng bùng nổ. Trong 6 tháng đầu năm 2018, GDP tăng 7,1% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt mức tăng trưởng nhanh nhất kể từ năm 2011.


Trong đó, lĩnh vực sản xuất đang dẫn dắt nền kinh tế với mức tăng trưởng 13,1% trong nửa đầu năm. Ngành Xây dựng cũng đóng góp lớn vào tốc độ tăng trưởng kinh tế, với mức tăng trưởng 7,9% trong cùng kỳ.

Lĩnh vực xuất khẩu ghi nhận đà tăng trưởng ấn tượng, với mức tăng 20% trong nửa đầu năm nay, sau khi ghi nhận mức tăng 17% trong cả năm 2017.


Ngân hàng trung ương Qatar đưa ra những nhận định tích cực về kinh tế Việt Nam.
Việt Nam cũng thu hút một lượng lớn vốn đầu tư nước ngoài (FDI) vào nhiều lĩnh vực như dệt may, da giày và điện tử. Theo ước tính, cứ 10 điện thoại thông minh được bán ra trên toàn cầu thì có 1 chiếc được sản xuất tại Việt Nam.

Trong 6 tháng đầu năm nay, nguồn vốn FDI chảy vào nền kinh tế Việt Nam đạt 13 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái.


Những thành công về kinh tế của Việt Nam là rất đáng ghi nhận trong bối cảnh nhiều quốc gia đang phát triển khác phải vật lộn để bắt kịp với những con hổ trước đây của châu Á. QNB cho rằng, sự thành công ấn tượng của Việt Nam tới từ một loạt yếu tố, như nền chính trị ổn định, cơ cấu dân số thuận lợi và giá nhân công thấp.

Chính phủ Việt Nam cũng đã đề ra những chính sách đúng đắn như theo đuổi thương mại tự do song phương và đa phương, không ngừng đầu tư vào nguồn nhân lực và liên tục cải thiện môi trường kinh doanh.

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, QNB nhận định, nền kinh tế Việt Nam cũng phải đối mặt với một số thách thức như tình trạng thiếu hụt lao động tay nghề cao, nguy cơ từ cuộc chiến thương mại giữa các nền kinh tế lớn trên thế giới và FDI trong một số lĩnh vực như dệt may và điện tử đang có dấu hiệu suy giảm...
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngân hàng trung ương Qatar: Việt Nam là con hổ kinh tế mới nhất của châu Á

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.