Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giải quyết thủ tục xuất - nhập cảnh: Ngày càng thuận lợi

Thanh Tàu| 17/08/2018 07:08

(HNM) - Trong những năm qua, đơn giản hóa thủ tục hành chính luôn là nhiệm vụ trọng tâm của Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an TP Hồ Chí Minh với phương châm không ngừng cải tiến quy trình giải quyết thủ tục hành chính theo hướng ngày càng nhanh chóng và thuận tiện cho người dân.


Có mặt tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (PA72), Công an TP Hồ Chí Minh trong giờ hành chính, chúng tôi nhận thấy không khí làm việc ở đây rất cởi mở. Người dân đến liên hệ cấp hộ chiếu, thị thực, làm các thủ tục xuất - nhập cảnh đều được cán bộ, chiến sĩ tận tình hướng dẫn làm một cách tỉ mỉ và tạo mọi điều kiện thuận lợi.

Cán bộ, chiến sĩ Phòng PA72 hỗ trợ người dân làm thủ tục.


Chị Lê Thị Mỹ Hạnh (ngụ tại quận Tân Phú) đi đổi hộ chiếu cho biết, hiện nay chị chỉ cần ở nhà lên mạng internet khai thông tin, sau đó đến Phòng PA72 để cán bộ hướng dẫn và in, nộp hồ sơ rất nhanh và thuận tiện. Tương tự, anh Trần Hữu Dũng (Việt kiều Mỹ) đi xin gia hạn thị thực cho hay: "Tôi thấy cách thức giải quyết công việc ở đây rất chu đáo. Cán bộ hướng dẫn tận tình, thân thiện, dù hỏi đi hỏi lại nhiều lần các anh chị ấy vẫn vui vẻ trả lời”. Trong cuốn sổ góp ý của Phòng PA72 có rất nhiều ý kiến nhận xét cách làm việc của phòng là khoa học, cán bộ tiếp dân chu đáo, nhiệt tình.

Thượng tá Phạm Ngọc Tiến, Trưởng phòng PA72 cho biết, đơn vị cũng đã chủ động cập nhật, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật lên website để người dân thuận tiện theo dõi. Việc duy trì hiệu quả các tiện ích, ứng dụng công nghệ thông tin vào quy trình công tác cũng đã góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu suất làm việc của cán bộ, chiến sĩ và nâng cao tính công khai, minh bạch trong giải quyết các thủ tục hành chính của đơn vị.

Cũng theo Thượng tá Phạm Ngọc Tiến, thời gian tới đơn vị sẽ chủ động phối hợp với Cục Quản lý xuất nhập cảnh (A72, Bộ Công an) nâng cấp hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý xuất - nhập cảnh theo mô hình hiện đại như của A72, góp phần tăng hiệu suất hệ thống, tăng băng thông, đáp ứng nhu cầu mở rộng và phát triển trong tương lai. Ngoài ra, Phòng PA72 tiếp tục tham mưu Ban Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh đề xuất xây dựng “Hệ thống ứng dụng đánh giá thái độ tiếp dân tại các bàn tiếp nhận hồ sơ” góp phần giúp cán bộ, chiến sĩ có ý thức, chủ động hơn trong việc điều chỉnh tác phong, nâng cao kỹ năng giao tiếp, văn hóa ứng xử và hơn hết là nâng cao nhận thức, trách nhiệm tận tình phục vụ nhân dân.

Mới đây, Sở Nội vụ TP Hồ Chí Minh vừa tiến hành khảo sát tại Phòng PA72 về tình hình thực hiện công tác cải cách hành chính. Tại buổi làm việc, ông Huỳnh Công Hùng, Phó Giám đốc Sở Nội vụ thành phố đánh giá: "Phòng PA72 là đơn vị đầu tiên trong Công an thành phố triển khai cung cấp thông tin xuất - nhập cảnh mức độ 3, tỷ lệ trả kết quả qua Bưu điện thành phố từ đầu năm 2018 đạt 60%. Trung bình hằng năm tiếp nhận và giải quyết từ 220.000 đến 240.000 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 1/6 cả nước trong cấp, đổi hộ chiếu cho công dân Việt Nam. Đặc biệt, từ đầu năm 2018 đã có 60.367/74.607 “tờ khai điện tử” nộp tại PA72".

Để tạo điều kiện cho người dân thực hiện thủ tục hành chính, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Trần Vĩnh Tuyến đã ký Văn bản số 3425/UBND-KSTT ngày 10-7-2018, yêu cầu Công an thành phố nghiên cứu, thực hiện các giải pháp, đa dạng cách thức nộp hồ sơ và nhận kết quả thủ tục hành chính, theo hướng giảm dần số lượng người dân, doanh nghiệp trực tiếp đến trụ sở Phòng PA72. Ngoài ra, các sở, ngành, UBND quận, huyện cũng được giao rà soát và chủ động nghiên cứu bố trí nơi giữ xe nhằm tạo thuận lợi cho người dân khi đến thực hiện thủ tục hành chính.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải quyết thủ tục xuất - nhập cảnh: Ngày càng thuận lợi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.