Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vai trò quan trọng của truy xuất nguồn gốc hàng hóa trong kinh doanh, xuất nhập khẩu

T.Minh| 24/08/2018 17:36

(HNMO)- Ngày 24-8, tại Hà Nội, đã diễn ra cuộc Hội thảo “Truy xuất nguồn gốc hàng hóa góp phần tạo thuận lợi thương mại” do Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương) phối hợp với Trung tâm thông tin Công nghiệp và Thương mại tổ chức.

Tham dự hội thảo có Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An; bà Amy Guihot, Tham tán (nông nghiệp) Đại sứ quán Australia và đông đảo các chuyên gia, các đơn vị sản xuất, xuất khẩu nông sản, thực phẩm cùng các đơn vị có liên quan.

Việc truy xuất nguồn gốc có vai trò hết sức quan trọng đối với hoạt động sản xuất kinh doanh, xuất nhập khẩu của doanh nghiệp nói riêng và đời sống xã hội toàn dân nói chung. Tại Việt Nam, việc sử dụng tem truy xuất nguồn gốc trên các sản phẩm, hàng hóa ngày càng trở nên phổ biến. Do vậy, người tiêu dùng và các bên liên quan có thể truy xuất thông tin nhanh chóng, chính xác, qua đó nâng cao niềm tin của người tiêu dùng vào sản phẩm có gắn tem truy xuất nguồn gốc.

Các diễn giả tại buổi hội thảo 


Mặc dù vậy nhưng thực tế cho thấy, doanh nghiệp và người tiêu dùng vẫn chưa hiểu hết ý nghĩa của truy xuất nguồn gốc và chưa hiểu đúng bản chất của truy xuất nguồn gốc. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Việt Nam nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn gặp nhiều khó khăn trong nghiên cứu, xây dựng triển khai hệ thống truy xuất nguồn gốc cho từng sản phẩm, nhóm sản phẩm ngành hàng cụ thể.

Tại hội thảo, các chuyên gia đều đưa ra ý kiến đồng tình về sự cần thiết của truy xuất nguồn gốc đối với hàng hóa nội địa và xuất khẩu, đồng thời đưa ra những giải pháp thực tế ứng dụng truy xuất nguồn gốc tại các doanh nghiệp; việc ứng dụng các thành quả cách mạng 4.0 vào vấn đề truy xuất nguồn gốc nói riêng và mọi mặt của đời sống nói chung sẽ trở thành xu thế của thời đại, hỗ trợ doanh nghiệp thúc đẩy xuất khẩu nhất là với sản phẩm có hàm lượng công nghệ và giá trị gia tăng cao.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Vai trò quan trọng của truy xuất nguồn gốc hàng hóa trong kinh doanh, xuất nhập khẩu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.